เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. พันเอก ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับรายงานด่วนจากทหารกองร้อย ร.2521 ประจำจุดตรวจเกาะสะระนีย์ ว่าขณะกำลังตรวจตราส่องกล้องบริเวณจุดตรวจบนเกาะใกล้ชายแดนทางทะเลประเทศเมียนมา ได้ตรวจพบเรือหางยาวบรรทุกปลาสัญชาติเมียนมาพลิกคว่ำบริเวณน่านน้ำไทย ท้ายเกาะสะระนีย์ และมีลูกเรือชาวเมียนมา 2 คน ลอยคอเกาะฝาลังไม้เหนือน้ำร้องขอความช่วยเหลือ จึงได้จัดกำลังลงเรือเร็วตรวจการณ์ของหน่วยเข้าทำการช่วยเหลือชีวิตลูกเรือได้อย่างทันท่วงทีก่อนนำมาพักบนจุดตรวจ

จากการสอบถามลูกเรือชาวเมียนมาทั้ง 2 คน ทราบว่าได้ควบคุมเรือหางยาวบรรทุกลังปลาจาก จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่ตลาดสะพานปลาปากน้ำระนอง ขณะเข้าสู่บริเวณน่านน้ำไทยใกล้กับเกาะสะระนีย์ หรือเกาะผี จุดตรวจทหารไทยได้เกิดคลื่นลมแรงซัดเข้ากลางลำเรือจึงส่งผลให้เรือพลิกคว่ำตามอุบัติเหตุดังกล่าว พร้อมกล่าวขอบคุณทหารไทยที่ได้ช่วยชีวิตพวกตนไว้

เมื่อลูกเรือทั้ง 2 หายจากอาการตกใจและอ่อนล้าพร้อมประสานให้เรือที่ผ่านไป จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ช่วยมารับและส่งตัวกลับไปหาครอบครัวยังฝั่งประเทศเมียนมาทันที ส่วนเรือหางยาวที่ล่มรอคลื่นลมสงบจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการกู้เรือในโอกาสต่อไป