วานนี้ (27 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงพบศพของผู้ลักลอบเข้าเมือง 46 ศพ ภายในรถบรรทุกพ่วงในเขตเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเทกซัส โดยรถบรรทุกดังกล่าว อยู่ในบริเวณใกล้กับรางรถไฟในพื้นที่ห่างไกลชุมชน กลายเป็นคดีลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จากชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ที่น่าสลดใจ

เจ้าหน้าที่จากหน่วยดับเพลิงกล่าวว่า ยังพบผู้ลักลอบเข้าเมืองอีก 16 ราย ที่ยังมีชีวิตอยู่และได้นำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อรักษาอาการป่วย เนื่องจากโรคลมแดดและความอ่อนเพลีย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เยาว์จำนวน 4 คน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังจับกุมผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีก 3 ราย

มาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโก กล่าวถึงคดีนี้บนทวิตเตอร์ของเขาว่าเป็น ‘โศกนาฏกรรม’ ที่เกิดขึ้นในเทกซัส พร้อมทั้งระบุว่า ทางกงสุลเม็กซิโกในพื้นที่กำลังเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันเรื่องสัญชาติของผู้ตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้

เมืองซานอันโตนิโอ อยู่ห่างจากชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ราว 250 กม. สภาวะอากาศขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงร้อนจัด โดยอุณหภูมิในวันที่เกิดเหตุขึ้นสูงถึง 39.4 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังมีความชื้นในอากาศสูงมาก

ก่อนหน้านี้ ในเดือน ก.ค. 2560 มีผู้ลักลอบเข้าเมืองจากชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เสียชีวิต 10 ราย ในรถบรรทุกพ่วงในเมืองซานอันโตนิโอ เช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพบศพในภายหลังในบริเวณลานจอดรถของห้างวอลมาร์ท หลังจากจับ เจมส์ แมทธิว แบรดลีย์ จูเนียร์ ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกคันดังกล่าวและส่งฟ้องศาล เขาก็ต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

เครดิตภาพ : Reuters