วานนี้ (30 มิ.ย. 2565) หน่วยตำรวจเมืองซอลส์บูรี รัฐนอร์ท แคโรไลนา ออกประกาศชาวเมืองเตือนผ่านโซเชียลมีเดียให้ระมัดระวังว่าอาจมีการปนเปื้อนของสารเสพติดร้ายแรง ‘เฟนทานิล’ อยู่ในกัญชาที่ขายในตลาดมืด หลังจากที่เกิดกรณีผู้เสียชีวิต 4 รายในช่วงเวลา 5 วัน โดยมีสาเหตุมาจากการเสพยาเกินขนาด

ทีมเจ้าหน้าที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบกรณีผู้เสพกัญชาปนเปื้อนเพิ่มเติม แต่ได้ส่งตัวอย่างกัญชาเพื่อไปตรวจสอบยังห้องแล็บของรัฐว่ามีการปนเปื้อนสารเฟนทานิลหรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานถึง 3 เดือน จึงจะได้ผลลัพธ์กลับมา

เฟนทานิลเป็นสารสังเคราะห์ในกลุ่มโอปิออยด์ ในทางการแพทย์ใช้รักษาอาการปวดอย่างรุนแรง เนื่องจากออกฤทธิ์ได้มากกว่ามอร์ฟีนราว 50-100 เท่า ผู้ค้ายาเสพติดจึงนิยมใส่เฟนทานิลผสมกับเฮโรอีนเพื่อเพิ่มการออกฤทธิ์ ซึ่งผู้เสพส่วนใหญ่จะไม่รู้และอาจนำไปสู่การเสพยาเกินขนาดจนทำให้เสียชีวิตได้

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า มีการตรวจพบสารเฟนทานิลในยาปลอมที่มีรูปลักษณ์เหมือนยาที่ใช้กันทั่วไปเพื่อระงับปวด เช่น ซาแนกซ์, ออกซีโคโดน และร็อกซีโคโดน ผู้ค้ายาจะนำยาปลอมเหล่านี้เร่ขายไปตามถนน โดยตำรวจสันนิษฐานว่ายาปลอมเหล่านี้น่าจะเป็นสาเหตุของผู้ที่เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดในหลายกรณี ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังสืบหาต้นตอและแหล่งขาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ระบุชื่อของผู้ตายทั้ง 4 ราย แต่ให้ข้อมูลเพียงว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุไม่ถึง 30 ปี และมีบางคนมีประวัติแค่การเสพกัญชาเพียงอย่างเดียว

ขณะนี้หน่วยตำรวจทั่วสหรัฐกำลังเพิ่มความระแวดระวังเกี่ยวกับกัญชาที่ปนเปื้อนเฟนทานิล หลังจากที่เกิดกรณีมีผู้เสพยาเกินขนาดเป็นจำนวนมากทั่วรัฐคอนเนตทิคัตในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจมีสาเหตุมาจากกัญชาที่ปนเปื้อนสารเฟนทานิล แม้ว่าเมื่อผ่านการตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว มีเพียงกรณีเดียวจากทั้งหมด 39 ราย ที่พบกัญชาปนเปื้อนเฟนทานิล 

แหล่งข่าว : wsoctv.com

เครดิตภาพ : Getty Images