เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท.  เป็นประธานเปิดอบรมหลักสูตรผู้นำการขับเคลื่อนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และบรรยายหัวข้อ “ทำไมต้อง Change for Good” ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัด มท. หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัด มท. ด้านบริหาร นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองหัวหน้าผู้ตรวจราชการ มท. นางวรวรรณ โรจนไพบูลย์ นายพิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัด มท. ร่วมรับฟัง โดยนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และคณะผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรนักปกครองระดับสูง (นปส.) รุ่นที่ 78 ร่วมรับฟังจากห้องประชุมเหลืองอินเดีย ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า หลักสูตร นปส. เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้บริหารระดับสำนัก/กอง เพื่อมีคุณสมบัติเข้ารับการประเมินสู่การเป็นผู้บริหารระดับสูง ที่มีมาตรฐานของหลักสูตรตามที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้ในขั้นต้น แต่ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความเข้มข้นและความสมบูรณ์ของหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและหลากหลายในปัจจุบัน ด้วยการต่อยอดและเพิ่มเติม “หลักสูตรผู้นำการขับเคลื่อนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” หรือ “หลักสูตร นปส.จิตอาสา” เพื่อสร้างผู้นำระดับสูงไปเป็นผู้นำองค์กร ไปเป็นผู้นำการสร้างสิ่งที่ดี Change for Good ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจำเป็นต้องมีผู้นำที่มีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำ ทั้งในแง่ความประพฤติ “ผู้นำต้องทำก่อน” และการครองตน ครองคน ครองงาน “ด้วยหัวใจ” ไม่ใช่ทำเพราะผู้บังคับบัญชาชอบหรือสั่ง และคิดทบทวนด้วยหลักเหตุและผลอันจะเป็นต้นแบบให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาและเป็นตัวอย่างให้กับพี่น้องประชาชน

“เป้าประสงค์สำคัญของหลักสูตรฝึกอบรมในครั้งนี้ คือ นปส.78 ทุกคนเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา ไปใช้ในการบริหารจัดการขับเคลื่อนการทำงานเป็นทีมร่วมกับภาคีเครือข่าย ทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง และยั่งยืน โดยหลักสูตรนี้เป็นการอบรมแบบใช้แนวคิดตาม “ทฤษฎีเตาหลอมเหล็ก” หรือการใช้ความยากลำบากของการทำงานราชการเป็นสารตั้งต้นกระตุ้นให้ข้าราชการให้ความสำคัญกับมิตรภาพระหว่างหน่วยงาน กรม กอง รัฐวิสาหกิจ ทั้งในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการอื่น ซึ่งต้องรู้จักประสานงาน ช่วยเหลือ พูดคุย วางแผน เพื่อให้เพื่อนข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจที่มาจากหลากหลายสังกัด ได้เข้าสู่เตาหลอมเหล็ก เป็นผู้นำที่ดวงตาเห็นธรรม ละลายพฤติกรรมของตนเอง เป็นผู้เข้ารับการศึกษาอบรมที่ดี มีระเบียบวินัย และมีความสุขในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องดีๆ ให้เพิ่มพูนมากขึ้น เพื่อเป็นผู้นำที่จะไปนำการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงทำให้พี่น้องประชาชนได้พบกับความสุขที่ยั่งยืน” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

จากนั้น นายสุทธิพงษ์ บรรยายหัวข้อ “ทำไมต้อง Change for Good” โดยกล่าวว่า เป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน คือ “ต้องยั่งยืน” ด้วยกลไกของภาคีเครือข่ายที่ทำงานอย่างไม่ย่ำอยู่กับที่ มีใจที่รุกรบมุ่งมั่นในการ Change for Good สร้างสรรค์สิ่งที่ดีอยู่ตลอดเวลา มีอุดมการณ์ มีแรงปรารถนาให้บังเกิดประโยชน์หรือสิ่งที่ดีงามกับพี่น้องประชาชนเป็นลำดับแรก ประโยชน์ส่วนตนเป็นเรื่องรอง ปัจจัยสู่ความสำเร็จที่ นปส. 78 ทุกคนในฐานะผู้นำจะทำให้บรรลุตามเป้าหมายและอุดมการณ์ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างยั่งยืน โดยต้องดึงเอาความรู้ ความสามารถ และทัศนคติที่ดี อันจะทำให้การทำงานสำเร็จได้ พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการทำงาน 

“ในชีวิตการทำงานของข้าราชการมีโครงสร้างการทำงานที่ใหญ่ๆ อยู่ 3 สิ่ง คือ 1.ต้องเป็นคนที่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่องานประจำ 2.ใช้แรงกล้าและความกล้าที่จะระดมสรรพกำลังของทีมงานมาช่วยกันขับเคลื่อนให้งานบรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้สำเร็จ และ 3.ต้องทำให้สังคมรับรู้ ด้วยการรายงาน สื่อสาร สร้างการรับรู้กับผู้คน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ขจัดความยากจน ทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุขเพิ่มมากขึ้นความทุกข์ลดน้อยลงจนหมดไป ด้วยการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่เป้าหมายการพัฒนาชีวิตของประชาชนคนไทยอย่างยั่งยืน” นายสุทธิพงษ์ กล่าว.