สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงคาบูลประเทศอัฟกานิสถานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า เกิดเหตุคนร้ายโจมตีด้วยระเบิดอย่างรุนแรงในย่านที่อยู่อาศัยของกรุงคาบูลเมืองหลวงของอัฟกานิสถานเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา เป้าหมายดูเหมือนว่าจะเป็นบ้านพักของรักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของอัฟกานิสถาน นอกจากนั้นยังมีเสียงระเบิดขนาดเล็กดังขึ้นมาอีกหลายครั้งและเสียงอาวุธปืนยิงต่อสู้กัน แต่ยังไม่ทราบว่าผู้บาดเจ็บมาจากเหตุระเบิดหรือการยิงต่อสู้กัน

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีดังกล่าว แต่เกิดขึ้นขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงตาลีบันได้รุกคืบหน้าโจมตีเมืองสำคัญทางใต้และตะวันตกของประเทศ


นายมีวาร์อิส สตาเนคไซ โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานแถลงว่า เหตุโจมตีด้วยระเบิดเกิดขึ้นในย่านเชอร์ปุร์ย่านที่อยู่อาศัยในเขตรักษาความปลอดภัยแน่นหนาที่เรียกกันว่ากรีนโซนของกรุงคาบูล และเป้าหมายดูเหมือนว่าจะเป็นบ้านพักของนายบิสมิลลาห์ ข่าน โมฮัมมาดี รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของอัฟกานิสถาน แต่พรรคการเมืองจาเมียต-อี-อิสลามีของเขาแถลงว่า รักษารัฐมนตรีกลาโหมไม่ได้อยู่ในบ้านดังกล่าว เพราะครอบครัวของเขาได้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางหัวหน้าพรรคและอดีตรองประธานาธิบดี ยูนุส กานูนี กล่าวยืนยันด้วยว่า รักษาการรัฐมนตรีกับครอบครัวปลอดภัย

รายละเอียดของการโจมตียังไม่ชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าคนร้ายจะบุกเข้าไปในพื้นที่หลังระเบิด แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถจับตายคนร้ายได้ 3 คน และตำรวจได้ปฏิบัติการกวาดล้างเพื่อเคลียร์พื้นที่แล้ว ถนนทุกสายที่มุ่งไปทางบ้านรักษารัฐมนตรีกลาโหมถูกปิด โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน ส่วนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ได้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย
กลุ่มหัวรุนแรงไอเอสได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีในช่วงหลายครั้งที่ผ่านมาในกรุงคาบูลอยู่เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะไม่ออกมาอ้าง ส่วนรัฐบาลอัฟกานิสถานตำหนิว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตาลีบัน และตาลีบันก็ตำหนิฝ่ายรัฐบาลเช่นกัน

เครดิตภาพAP