สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศจีนได้เปิดตัวแคมเปญเพื่อช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยที่ว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ให้ได้งานที่มั่นคง โดยในปีนี้ 2565 มีบัณฑิตจบใหม่ในจีน 10.76 ล้านคน ซึ่งการหางานในปีนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาอย่างมาก เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า อัตราการว่างงานของผู้ที่มีอายุ 16-24 ปี ซึ่งรวมบัณฑิตจบใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 18.4% ในเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

เพื่อช่วยผู้สำเร็จการศึกษาและรักษาเสถียรภาพในการจ้างงาน ทางจีนได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการจ้างงาน 9 ประการ และจะมีผลจนถึงเดือนธันวาคม 2565 ตามหนังสือเวียนที่เผยแพร่โดยกระทรวงทรัพยากรบุคคลและประกันสังคมเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565

โดยมีการจัดกิจกรรมจัดหางานบ่อยครั้ง โดยในเดือนมิถุนายน งานแฟร์ขนาดใหญ่ได้จัดขึ้นที่เฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีบริษัทมากกว่า 1,400 แห่งที่จัดหางาน 30,000 ตำแหน่ง โดยในจำนวนนี้ 60% เป็นตำแหน่งที่เปิดรับบัณฑิตใหม่  ซึ่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป เฉิงตูวางแผนที่จะจัดงานจัดหางาน 976 งานในช่วงระยะเวลา 3 เดือน

แอปฯลงทะเบียนงานรวมถึงบริการจัดหางานออนไลน์และออฟไลน์ก็เปิดตัวเช่นกัน ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ผู้สำเร็จการศึกษาที่ต้องการหางานสามารถลงทะเบียนบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ หลังจากนั้นจะให้บริการที่ปรับให้เหมาะสมภายใน 5 วัน ตามเงื่อนไข ความชอบ และข้อกำหนด

ทั่วประเทศ มีการเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการจ้างงานตามเป้าหมาย เช่น จูงใจให้บริษัทเพิ่มจำนวนพนักงาน เปิดรับตำแหน่งงานว่างสำหรับนักศึกษาจบใหม่ ตลอดจนส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เริ่มธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมด้านอาชีพและการให้คำปรึกษาด้านการจ้างงานสำหรับกลุ่มเสี่ยง เช่น ครอบครัวที่เคยขจัดความยากจนและครัวเรือนที่มีรายได้น้อยมาก่อน

ผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยถือเป็นลำดับความสำคัญของนโยบายการจ้างงานของจีน กระทรวงทรัพยากรบุคคลและประกันสังคมได้ริเริ่มแพลตฟอร์มการสรรหาบุคลากรออนไลน์ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลจนถึงวันที่ 25 สิงหาคม เพื่อส่งเสริมตำแหน่งงานว่างกว่า 10 ล้านตำแหน่ง

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

https://news.cgtn.com/…/China-unveils…/index.html