เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ ปรารภธรรมถวายกำลังใจพระธรรมจาริก ในการอบรม พระธรรมจาริกทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 2 ความตอนหนึ่งว่า 

สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ให้ความสำคัญและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาตลอดมา สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ มีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชน สร้างความมั่นคงและวัฒนาสถาพรให้กับประเทศชาติ 

การขับเคลื่อนงานพระธรรมจาริกนี้นับว่าเป็นงานที่สำคัญของคณะสงฆ์ สามารถบูรณาการร่วมกับ ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม และการสนับสนุนจากภาครัฐคือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อม มูลนิธิเผยแพร่พระพุทธศาสนาแก่ชนถิ่นกันดาร ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) 

ตลอดระยะเวลา 57 ปีที่ผ่านมา โครงการพระธรรมจาริกได้เป็นสถาบันหลักการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่ราษฎรบนพื้นที่สูง พระธรรมจาริกนอกจากมีภารกิจด้านการพัฒนาจิตใจ เผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นพระนักสาธารณสงเคราะห์ พร้อมทั้งเป็นพระคิลานุปัฏฐาก และพระธรรมวิทยากร ผสมผสานระหว่างคติความเชื่อดั้งเดิมของชนราษฎรบนพื้นที่สูง สามารถเผยแผ่บูรณาการกับพระพุทธศาสนา แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ ปรากฏผลทราบประจักษ์ชัด 

พระธรรมจาริก จึงนับว่าเป็น พระนักสาธารณสงเคราะห์ มีมโนปณิธานปฏิบัติศาสนกิจในหมู่บ้านชนราษฎรบนพื้นที่สูงทั่วภาคเหนือและภาคต่างๆ จำนวนกว่า 300 รูป ใน 220 แห่ง มีศาสนกิจหลัก คือ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา อบรมศีลธรรมส่งเสริมสัมมาชีพให้แก่ชนราษฎรบนพื้นที่สูงด้วยดีเสมอมา จึงขอปรารภถวายคำแนะนำว่า  

พระธรรมจาริก ต้องอุดมด้วย “วิชฺชา จรณสมฺปนฺโน จะมีวิชาดีเพียงไร ก็ขาดความประพฤติที่ดีไม่ได้ ต้องเพิ่มพูนให้มีความรู้ดี มีความสามารถดี มีความเสียสละดี แต่ขาดอาจาระที่ดีไม่ได้ เพราะเป็นส่วนทำให้ความดีนั้นไม่สมบูรณ์ อย่าใช้ปัญญา มากกว่าสติ วัตถุทุกอย่างจะประเสริฐแค่ไหนก็ตาม มีทั้งดีและเสีย แต่จะดีเท่าพระธรรมวินัยไม่มี การทำงานเล็กหรืองานใหญ่ ต้องไม่ประมาท เพราะบางคนไว้ใจได้ แต่อย่าไปวางใจมาก การทำงานพระธรรมจาริกนั้นต้องมีหิตายะ คือประพฤติตนให้เป็นประโยชน์ และสุขายะ คือทำให้ชาวบ้านมีความสุข 

อนึ่ง โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย สนับสนุนการอบรมพระธรรมจาริกนี้ เป็นเรื่องที่น่าสาธุการอนุโมทนาอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้งานพระธรรมจาริกวัฒนาสถาพรตลอดไป 

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนา กุศลจริยา ของท่าน เจ้าคุณพระเทพกิตติเวที พร้อมพระเถรานุเถระทุกรูป ขออนุโมทนาคณะผู้บริหาร คณะพระธรรมจาริกทุกท่าน สนับสนุนการจัดโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ ขออำนวยพรให้พระธรรมจาริกทุกรูป เจริญงอกงามไพบูลย์ในธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายิ่งๆ ขึ้นไปตลอดกาลนาน เทอญ 

…………………………………

คอลัมน์ : ลานธรรม

โดน : พระสุธีวชิรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานพระธรรมวิทยากรเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี