สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 4 เดือน ว่า “การต่อสู้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น”


ผู้นำรัสเซีย กล่าวต่อไปว่า ฝ่ายตะวันตกป่าวประกาศมาตลอด ว่าต้องการสู้กับรัสเซีย “จนกว่าจะเหลือชาวยูเครนคนสุดท้าย” เรื่องนี้เรียกได้ว่า เป็นโศกนาฏกรรมสำหรับชาวยูเครน แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นมีทิศทางมุ่งไปสู่จุดดังกล่าว ขณะเดียวกัน ฝ่ายตะวันตกยังคงพูดว่า “ต้องการชนะรัสเซียในสมรภูมิ” เพราะฉะนั้น “ปล่อยให้พวกเขาลองดู”


ทั้งนี้ ปูติน กล่าวว่า การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน “กลายเป็นสงครามตัวแทน” ระหว่างรัฐบาลมอสโกกับฝ่ายตะวันตก ที่ไม่เพียงแต่ยังคงเดินหน้ามอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน ทว่ายังคงทำสงครามเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย


อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซีย ยืนยันว่า รัฐบาลมอสโกไม่เคยปฏิเสธการเจรจาสันติภาพ เพื่อยุติสงครามครั้งนี้ ฝ่ายที่ยังคงยืนกรานปฏิเสธจึงต้องตระหนักให้มากขึ้น ว่ายิ่งต่อต้านมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเรียกร้องจากรัฐบาลมอสโกได้ยากยิ่งขึ้นเท่านั้น


ขณะที่ศูนย์กลางของสงครามในตอนนี้ ย้ายไปอยู่ที่ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งยืดเยื้อทางตะวันออกของยูเครน โดยรัฐบาลเคียฟระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มี ตั้งแนวรับรอบจังหวัดโดเนตสก์ ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายที่เหลืออยู่ในแถบนี้ เพื่อต้านทานการรุกคืบของกองทัพรัสเซีย ที่ยึดครองจังหวัดลูฮันสก์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อต้นสัปดาห์นี้.

เครดิตภาพ : REUTERS