เฟรดดี โรช ยอดเทรนเนอร์ระดับตำนานของวงการมวยโลก ออกมาเผยว่าเขาพร้อมกลับมาทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์อยู่ที่มุมให้กับ แมนนี ปาเกียว ตำนานนักชกชาวฟิลิปปินส์ ผู้เป็นศิษย์รัก หาก “เดอะ แพคแมน” คิดที่จะหวนคืนสังเวียนอีกครั้ง แม้ใจจริงจะไม่อยากให้อดีตแชมป์โลก 8 รุ่นจากแดนตากาล็อกหวนกลับมาสวมนวมอีกแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ปาเกียว ขึ้นชกไฟต์สุดท้ายพ่ายคะแนน ยอร์เดนิส อูกาส จากคิวบาในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก่อนประกาศแขวนนวมในเดือนกันยายน เพื่อหันไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ก่อนจะผิดหวังไม่ได้รับเลือกตั้ง ก่อนที่ล่าสุด มีข่าวว่า “เดอะ แพคแมน” เตรียมหวนคืนสังเวียนเพื่อขึ้นชกไฟต์พิเศษกับ ดีเค ยู นักสู้มิกซ์ มาเชียล อาร์ต ชาวเกาหลีใต้ ในเดือนธันวาคมนี้

ด้าน โรช ซึ่งเป็นเทรนเนอร์ให้ ปาเกียว มาตั้งแต่ยอดมวยตากาล็อกไปชกในอเมริกาไฟต์แรก ๆ นั้น กล่าวว่า “ผมว่าเขาไม่มีอะไรต้องพิสูจน์อีกแล้วนะ เขาทำทุกอย่างที่ทำได้ และไม่ได้ติดค้างอะไรกับใครแล้ว แต่ถ้าเขาอยากกลับขึ้นสังเวียนอีก ผมก็หวังว่าเขาจะยังคงเลือกให้ผมเป็นเทรนเนอร์ของเขาเหมือนเดิม”

“ตอนนี้เขากำลังเดินทางท่องเที่ยว เขาขอบที่จะไปในที่ที่ไม่เคยไป และมักจะพาครอบครัวและภรรยาไปด้วย เขาชอบการท่องเที่ยวมาก ๆ และกำลังทำในสิ่งที่เขารู้สึกสนุกไปกับมัน และเท่าที่ผมรู้ ภรรยาของเขาก็ไม่อยากให้เขาขึ้นชกอีก แต่ถ้าเขาโทรมาขอให้ผมช่วย ผมจะบอกเขาว่านายไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรให้ทุกคนบนโลกนี้เห็นอีกแล้วนะ”