เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเทศบาลนครสกลนคร ต.ธาตุเชิงชุมอำเภอเมือง จ.สกลนคร  ตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น. เป็นต้นมา จนถึงช่วงเวลา 08.00 น. ได้เกิดปรากฏการณ์หมอกหนาปกคลุมตัวเมืองสกลนครมืดมิด เช่นที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสกลนคร และบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ส่งผลให้ทัศนวิสัยต่ำการสัญจรลำบาก รถบนถนนต้องเปิดไฟวิ่ง น้ำค้างเกาะอยู่ทั่วไป ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ จ.สกลนคร ในรอบหลาย 10 ปี

โดยเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวหรือช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ชาวบ้านในพื้นที่ต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานาที่เกิดปรากฏการณ์หมอกคลุมเมือครั้งนี้ ที่สำคัญต่างวิตกว่าอาจเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและเกิดน้ำท่วมใหญ่ อีกครั้งเหมือนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2560 ที่ท่วมเขตเทศบาลนานกว่า 1 ดือน โดยน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองสูง 1-2 เมตร ส่งผลเสียหายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้ออกประกาศเป็นฉบับที่ 3 (26/2565) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 22-24 กรกฎาคม 2565) ความว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมป้องกัน และระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย