วันที่ 6 ส.ค. ทาง พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเผยว่าเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2564 ผ่านระบบวิดีโอทางไกล โดยในการประชุมมีวาระสำคัญหลายส่วน โดยกรณีของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ 9) มีหนังสือถึง ก.ตร. ขอให้ ก.ตร.ยกเลิกเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) ตามมติ ก.ตร.ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 กรณีนี้ ก.ตร.พิจารณาแล้วเห็นว่า ตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) ไม่ได้ปิดกั้นการเจริญก้าวหน้าแต่อย่างใด เป็นตำแหน่งที่สามารถและมีโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งใดๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ ไม่ได้เป็นการปิดกั้นหรือเสียสิทธิใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนการดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งให้ทุเลากรณีของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ทางที่ประชุม ก.ตร. รับทราบและดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง โดยเป็นแค่การกำหนดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. (เฉพาะตัว) เพิ่มขึ้นมา 1 ตำแหน่ง โดย ก.ต.ช.มีมติเห็นชอบตามที่ ก.ตร. เสนอ ส่วนใครจะเป็นตำแหน่งอะไรยังไม่มีการพูดถึงในที่ประชุมครั้งนี้ การเปิดตำแหน่งครั้งนี้เป็นการเปิดขึ้นมาชั่วคราว เพื่อรองรับคำสั่งศาลปกครองกลางเท่านั้น อีกทั้งกรณีนี้จะไม่มีผลต่อการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ประจำปี 2564 ย้ำว่าการเปิดตำแหน่งยังไม่มีการพูดถึงตัวบุคคล ว่าใครมาดำรงตำแหน่งที่เปิดขึ้นมาใหม่ เพียงแต่พูดถึงตำแหน่งที่เปิดเพิ่ม

ทั้งนี้ที่ประชุมยังมีการพิจารณาในการเพิ่มตำแหน่งบุคคลกรทางการแพทย์ของ รพ.ตำรวจ และนักวิทยาศาสตร์ของกองพิสูจน์หลักฐาน โดยกำหนด ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ (สบ8) เทียบเท่า ผบช. 1 ตำแหน่ง และผู้เชี่ยวชาญ (สบ7) เทียบเท่ารอง ผบช. 1 ตำแหน่ง ให้กับสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และกำหนดตำแหน่ง นายแพทย์ (สบ7) เทียบเท่า รอง ผบช. 5 ตำแหน่ง และทันตแพทย์ (สบ6) เทียบเท่า ผบก. 3 ตำแหน่ง ให้กับหน่วยงาน รพ.ตร. จากนั้นจึงได้มีการขออนุมัติจำนวนตำแหน่งจาก ก.ต.ช. ซึ่งทั้งหมดได้รับการอนุมัติตามมติของ ก.ตร.