"สปอร์ต" สื่อดังของสเปนรายงานว่า ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา รู้สึกช็อกและผิดหวังอย่างมากที่จะไม่ได้ต่อสัญญาใหม่เล่นให้ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา เนื่องจากติดอุปสรรคเชิงโครงสร้างของสัญญา และทางด้านการเงินจากกฎใหม่ของ ลา ลีกา สเปน

เมสซี หมดสัญญาในถิ่นคัมป์ นู มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยอมลดค่าเหนื่อยลงจากเดิมถึง 50% ตกลงต่อสัญญาใหม่อีก 4 ปี ยินดีรับค่าจ้างเพียง 250,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ (ราว 11.5 ล้านบาท) ซึ่งเดิมทีทั้งเมสซีและฮอร์เก ผู้เป็นพ่อก็มั่นใจว่าทุกอย่างราบรื่นเหลือแค่ประกาศเป็นทางการเท่านั้น แต่กลายเป็นว่า บาร์ซา กลับประกาศไม่อาจต่อสัญญาเมสซีได้ ทำเอาเจ้าตัวรู้สึกช็อกเพราะไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์แบบนี้มาก่อน

บาร์ซา แถลงว่าอุปสรรคเป็นระเบียบใหม่ของ ลา ลีกา ซึ่งว่าด้วยการกำหนดเพดานค่าจ้างของนักเตะ บาร์ซาที่มีหนี้สินรุงรังจึงไม่อาจต่อสัญญาใหม่ แสดงความเสียใจสุดซึ้ง และอวยพรให้ เมสซี โชคดีในอนาคตทั้งในด้านชีวิตส่วนตัว และอาชีพนักเตะ

เบตแฟร์ บริษัทรับพนันถูกกฎหมายของอังกฤษ ออกราคา "เปแอสเช" ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เป็นเต็ง 1 ที่จะได้ เมสซี ในอัตรา 10/11 (แทง 11 จ่าย 10 ไม่รวมทุน) สื่อบางสำนักยังระบุว่าได้เริ่มมีการเจรจาเบื้องต้นแล้วด้วย และ เมสซี ก็น่าจะสนใจที่ได้ร่วมงานกับ เนย์มาร์ และ คิเลียน เอ็มบัปเป เป็น 3 ประสานแนวรุกสุดอันตราย ส่วนเต็ง 2 เป็น แมนฯ ซิตี ที่อัตราต่อรอง 21/10 

ทั้งนี้ เมสซี อยู่กับบาร์ซาตั้งแต่เป็นนักเตะเยาวชนเมื่อปี 2000 ก่อนได้ลงประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลนา เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2003 โดยลงเล่นไปแล้ว 778 นัด ยิงได้ถึง 672 ประตู และคว้าแชมป์ได้ถึง 35 รายการตลอดช่วงเวลา 21 ปี ในถิ่น คัมป์ นู.