รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาการอธิการบดี ม.ราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวถึงภาพรวมในการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ซึ่งผ่านมาเกินครึ่งทาง ว่า ทุกอย่างเดินหน้าตามแผนเรียบร้อยดี เกิดจากการที่ทุกภาคส่วนภายในจังหวัด ที่สำคัญการแข่งขันครั้งนี้ ยังใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะด้านของบุคลการใน มรภ.อุบลราชธานี 90 เปอร์เซ็นต์ ในการดูแลฝ่ายต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา 2 ปีกว่าๆ ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักศึกษาต้องเรียนด้วยระบบออนไลน์ ส่งผลกระทบให้ขาดโอกาสในการฝึกงานที่ดี ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสในการให้นักศึกษาจากหลายๆ คณะ ได้มาทำหน้าที่ตามความรู้ของตัวเอง เช่น สาขาวิชาภาษาอังกฤษ, การท่องเที่ยวและการโรงแรม, ธุรกิจระหว่างประเทศ สามารถเป็นอาสาสมัครในการเป็นเจ้าหน้าที่ประจำทีมนักกีฬาชาติอื่นๆ ได้ สาขาธุรกิจอาหารดูแลเรื่องอาหารให้นักกีฬา สาขานิเทศศาสตร์ดูแลเรื่องผลิตสื่อ สาขาพลศึกษารวมทั้งวิทยาศาสตร์การกีฬา ก็ช่วยในการจัดการแข่งขันได้ทุกชนิดกีฬา ยังไม่นับรวมสาขาพยาบาลศาสตร์, สาธารณสุขศาสตร์, อาชีวอนามัย ในการดูแลสุขภาพของผู้มาร่วมแข่งขัน สาขาดนตรี, นาฏศิลป์ มีส่วนร่วมอย่างมากในพิธีเปิด-ปิด

“ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ หลังจากเคยเป็นเจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย มาเมื่อ 3 ปีก่อน ครั้งนี้ก็มองไปถึงการเป็นเจ้าภาพรายการอื่นๆ ในอนาคตต่อไป เช่น ซีเกมส์ เชื่อว่าอุบลราชธานี มีความสามารถจัดการแข่งขันมากขึ้นกว่าเดิมมากๆ แล้ว”

ทางด้าน นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า หลังจากที่โควิด-19 ระบาดมา 2 ปีกว่าๆ จ.อุบลราชธานี ก็ไม่ค่อยมีงานใหญ่ในจังหวัดนัก ดังนั้น ม.อาเซียน จึงช่วยสร้างความคึกคักให้กับภาคธุรกิจและประชาชนอย่างมาก นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ 11 ชาติ เข้าพักโรงแรมกว่า 900 ห้อง ใช้รถขนส่งเกือบ 100 คน ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการกระเตื้องขึ้นมาก คาดว่ามีเงินหมุนเวียนในช่วง 12 วันนี้ กว่า 100 ล้านบาท หวังว่าในอนาคตอุบลราชธานี จะมีโอกาสได้ร่วมจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติแบบนี้อีก ไม่ว่าจะเป็นซีเกมส์ หรือ เอเชี่ยนเกมส์

ขณะที่ พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.อุบลราชธานี เผยว่า ได้มีการจัดกำลังตำรวจในการไปดูแลความปลอดภัยในบริเวณที่พักนักกีฬาและสนามแข่งขันต่างๆ จนถึงวันนี้ ผ่านมาเกินครึ่งทางแล้ว ยังไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรง ทั้งเกี่ยวกับนักกีฬาและประชาชนในจังหวัด ทุกอย่างเรียบร้อยดี ซึ่งจะช่วยดูแลกันอย่างเต็มที่จนจบการแข่งขัน