สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองมาราธอน รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า นางเบตตี ซีร์เคลบัค ผู้จัดการโรงพยาบาลเต่า “เทอร์เทิล ฮอสพิทอล” ในเมืองมาราธอน บนฟลอริดาคีย์ส กลุ่มหมู่เกาะเขตร้อนทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา กล่าวว่า สิ่งที่น่ากลัวคือ ช่วงฤดูร้อนของ 4 ปีล่าสุด ร้อนระอุที่สุดเป็นประวัติการณ์

“นักวิทยาศาสตร์ที่กำลังศึกษาตัวอ่อนและไข่ของเต่าทะเลพบว่า ไม่มีเต่าทะเลเพศผู้ และมีเพียงเต่าทะเลเพศเมียตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา” ซีร์เคลบัค กล่าว

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเต่าหัวค้อนตัวหนึ่ง ที่โรงพยาบาลเต่า ในเมืองมาราธอน รัฐฟลอริดา

เมื่อเต่าตัวเมียทำรังบนชายหาด อุณหภูมิของทรายจะเป็นตัวกำหนดเพศของลูกเต่า ทั้งนี้ ซีร์เคลบัคกล่าวเสริมว่า ผลการศึกษาของออสเตรเลียแสดงถึงสถิติที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือ “ลูกเต่าทะเลเกิดใหม่ในสัดส่วน 99% เป็นเพศเมีย”

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเต่าเขียว ที่โรงพยาบาลเต่า ในเมืองมาราธอน รัฐฟลอริดา

นอกจากนี้ ข้อมูลขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (โนอา) ยังระบุว่า เพศของเต่าทะเลและจระเข้น้ำจืด จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของไข่ที่กำลังเจริญพันธุ์ แทนการกำหนดเพศในระหว่างการปฏิสนธิ หากไข่เต่าฟักตัวที่อุณหภูมิต่ำกว่า 27.7 องศาเซลเซียส ลูกเต่าจะเป็นตัวผู้ แต่ถ้าฟักตัวที่อุณหภูมิสูงกว่า 31 องศาเซลเซียส ลูกเต่าจะเป็นตัวเมีย

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คุณจะเห็นจำนวนประชากรเต่าทะเลที่ลดลงอย่างมาก เพราะพวกเราไม่มีความหลากหลายทางพันธุกรรม” นางเมลิสซา โรซาเลส โรดริเกซ เจ้าหน้าที่ดูแลเต่าทะเล จากโรงพยาบาลเต่าที่เพิ่งเปิดบริการในสวนสัตว์ไมอามี กล่าว “เราไม่มีอัตราส่วนระหว่างเต่าตัวผู้ต่อเต่าตัวเมียตามที่ต้องการ เพื่อให้สามารถผสมพันธุ์พวกมันได้สำเร็จ”.

เครดิตภาพ : REUTERS