เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 ระหว่างที่ โร มาลาบานาน นักสู้ MMA และนักกีฬาบราซิลเลียนยิวยิตสูสายดำ กำลังเดินทางไปทำงานนั้น เขาก็เห็นชายจรจัด ซึ่งภายหลังระบุตัวได้ว่าชื่อ ซามูเอล เฟรเซียร์ วัย 28 ปี เที่ยวไล่ชกต่อยคนงานก่อสร้างในย่านโซโห กรุงนิวยอร์ก 

พยานผู้เห็นเหตุการณ์บอก มาลาบานาน ว่า ก่อนหน้านั้น เฟรเซียร์ ได้ทำร้ายร่างกายชายคนหนึ่ง ก่อนที่จะลงไม้ลงมือกับคนงานก่อสร้าง อีกทั้ง มาลาบานาน ก็เขียนกำกับคลิปที่เขาโพสต์ไว้บนอินสตาแกรมว่า เขาเห็นคนร้ายชกหน้าคนเดินถนนต่อหน้าต่อตาตัวเอง ทำให้เขาตัดสินใจที่จะไล่จับตัวคนร้ายให้ได้

มาลาบานาน ซึ่งเป็นนักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (Mixed Martial Arts หรือ MMA) กล่าวในคลิปวิดีโอที่เขาโพสต์ลงอินสตาแกรมของตัวเองว่า เขากระโดดใส่หลังชายคนร้ายตามสัญชาตญาณนักสู้ยิวยิตสู คนร้ายพยายามเหวี่ยงตัวเขาออกไปและลากตัวเองไปที่ประตูอาคารแถวนั้น แต่ มาลาบานาน ขึ้นกดหลังเขาและจับตัวไว้ได้ในที่สุด

ตามรายงานข่าว เฟรเซียร์ ทำร้ายร่างกายคนเดินถนนมาแล้ว 6 คน ตลอดเส้นทางสายบรอดเวย์ ระหว่างที่เขาโดนกดร่างไว้กับพื้น ก็เริ่มมีคนที่โดนเขาทำร้ายเข้ามาเตะต่อยเพื่อเอาคืน แต่ มาลาบานาน ขอร้องให้พวกเขาหยุดและเรียกตำรวจมาแทน โดยเขาเป็นผู้ล็อกตัวคนร้ายไว้จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง

ตำรวจนิวยอร์กจับกุม เฟรเซียร์ พร้อมตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายเบื้องต้น 2 กระทงด้วยกัน

มาลาบานาน เกิดที่ฟิลิปปินส์และอพยพมาสู่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับครอบครัวเมื่อเขาอายุได้ 9 ขวบ ปัจจุบันเขากำลังศึกษาศิลปะการต่อสู้แบบยิวยิตสูและเป็นครูสอนคิกบ็อกซิ่งในนิวยอร์ก นักสู้ MMA ใจกล้าผู้นี้เล่าว่า เขาหันไปฝึกหัดศิลปะการต่อสู้เนื่องจากเคยโดนรังแกเพราะเชื้อชาติที่แตกต่างของเขา 

มาลาบานาน กล่าวเสริมว่า เขารู้สึกปลื้มมากที่ตนเองสามารถใช้การฝึกฝนต่อสู้ที่ผ่านมา ช่วยหยุดยั้งคนร้ายจากการทำร้ายร่างกายประชาชนไว้ได้

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : instagram / rotheshow