เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ร.ต.อ มานะ พันธุ์สวัดิ์ รองสว.( สอบสวน) สภ. บางไทร พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน มูลนิธิร่วมกตัญญู ตรวจสอบผู้เสียชีวิตปริศนาภายในบ้านพัก ต.ไม้ตรา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูง ที่บันไดทางขึ้นบ้านพบศพนายผ่อน ร่วมวงษ์ อายุ 82 ปี สภาพศพนอนหงาย ใบหน้ามีร่องรอยฉีกขาดเป็นแผลฉกรรจ์จนเห็นกะโหลก แขนซ้ายมีบาดแผลฉีกขาดเป็นแผลฉกรรจ์จนเห็นกระดูก ตรวจสอบจากบาดแผลในเบื้องต้นลักษณะคล้านถูกสัตว์กัดแทะ บริเวณโดยรอบและภายในบ้านไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือรื้อค้น ที่พื้นกระดานหน้าบ้านจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิตพบรอยเท้าสุนัขจำนวนมาก และไม้ค้ำยันของผู้เสียชีวิตวางอยู่ข้างบันได

สอบถามนายทวี ซาปาวี อายุ 40 ปี หลานชาย ผู้เสียชีวิต ให้การว่า บ้านหลังเกิดเหตุมีตนเอง ภรรยา และแม่ซึ่งป่วยติดเตียงอาศัยอยู่ ตนและภรรยาจะออกไปทำงานทุกเช้าจะกลับมาช่วงค่ำ พอก้าวเท้าจะขึ้นบันไดตกใจมากที่เห็นร่างของตาผ่อนนอนอยู่ในสภาพอย่างที่เห็น มีร่องรอยกัดแทะของสัตว์ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวอะไรกัดจึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ปกติตาผ่อนจะพักอาศัยอยู่ที่บ้านกับญาติอีกหลังหนึ่ง นานๆ ครั้งถึงจะมาที่บ้านหลังนี้ ไม่รู้ว่ามาได้อย่างไร เพราะตาผ่อนอายุมากแล้วสุขภาพไม่ดี ไปไหนมาต้องใช้ไม้ค้ำยันพยุงตัวเองไป ส่วนสุนัข 12 ตัว ที่เลี้ยงไว้ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ บางตัวเลี้ยงเอาไว้ในบ้าน บางตัวก็ปล่อยอยู่บริเวณรอบๆ บ้าน สุนัขทั้งหมดคุ้นเคยกับตาผ่อนเพราะตาผ่อนก็เลี้ยงมา และสุนัขทั้งหมดไม่ได้ดุอะไร จึงไม่แน่ใจว่าตาผ่อนจะถูกสุนัขที่บ้านกัดหรือเปล่า หรืออาจจะเป็นลมก่อนจนถูกสุนัขพวกนี้กัดแทะ

สอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้บ้านที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่า บ้านหลังเกิดเหตุเลี้ยงสุนัขไว้หลายตัวทั้งในบ้านและนอกบ้าน ยังไม่เคยมีใครโดนสุนัขบ้านหลังนี้กัด

พ.ต.อ.อนุกูล อุ่นทรัพย์ ผกก.สภ.บางไทร กล่าวว่า จากการสอบถามจากหลานทราบว่าคุณตานั้นเดินทางมาที่บ้านเพื่อจะมาเอายาที่อยู่ในบ้านหลังนี้ แต่ก็ไม่ได้ค่อยมาบ่อยจนหลานมาพบเจอว่านอนเสียชีวิตแล้ว โดยจะส่งร่างของผู้เสียชีวิตไปชันสูตรที่นิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี อย่างละเอียดอีกครั้งว่าบาดแผลที่พบตามร่างกายเกิดจากสัตว์ชนิดใดกัดแทะ