“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการแข่งขันเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ “โซเฟีย เวิลด์ เทควันโด จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2022” ที่กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ตามเวลาประเทศไทย มีจอมเตะหนุ่มไทย ลงสนาม 2 คน เริ่มจากรุ่น 59 กก.ชาย “น้องหยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง ดีกรีเหรีญเงิน เทควันโดยุวชนชิงแชมป์ 2022 ที่อุซเบกิสถาน รอบแรก ชนะ ไซปรัส 2-0 ยก รอบ 2 ชนะ อาร์เมเนีย 2-0 ยก รอบ 16 คนสุดท้าย ชนะ อิรัก 2-0 ยก

จากนั้นในรอบรองชนะเลิศ บัลลังก์ ยังเล่นได้แข็งแกร่งเอาชนะ ออสเตรเลีย 2-0 ยก ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปพบกับ จุง วู-ฮยอก จากเกาหลีใต้ ปรากฏว่า “น้องหยู” สู้อย่างเต็มที่แต่ก็แพ้เจ้าของต้นตำรับไป 0-2 ยก 0-6, 0-8 พลาดเหรียญทอง ไปอย่างน่าเสียดาย

ขณะที่ รุ่น 55 กก.ชาย “น้องปอนด์” ธนพนธ์ สัตยบัณฑิต ที่เข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้าย แต่ก็ไปไม่ถึงฝัน หลังแพ้ให้กับ อุย จุน ฮง จากเกาหลีใต้ 0-2 ยก ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย สรุปผลงาน 3 วัน ทีมเทควันโดเยาวชนไทย คว้ามาแล้ว 1 ทอง 3 เงิน 2 ทองแดง

หลังจากรับเหรียญรางวัล บัลลังก์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกเสียใจมากเพราะตนตั้งความหวังในการคว้าเหรียญทองรายการนี้ไว้สูง แต่ก็ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของตัวเอง ที่จะนำมาพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งต่อไป

ส่วน “โค้ชปาร์ก” ปาร์ก ฮีกัง ผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ เผยว่า เสียดายที่ “น้องหยู” ไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ เป็นเพราะมีท่าถนัดอยู่ทาเดี่ยว แต่คู่แข่งมีเทคนิคที่หลากหลายกว่า ทำให้เราเสียเปรียบ จากนี้จะกลับไปแก้ไขเพื่อพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มเติม ครั้งต่อไปหากเจอคู่ต่อสู้รายนี้อีกจะได้มีโอกาสแก้ตัวได้

ทางด้าน “โค้ชชิต” วิชิต สิทธิกัณฑ์ ผู้ฝึกสอนชาวไทย กล่าวว่า การคว้ามาได้อีก 1 เหรียญเงิน รวมแล้ว 3 วัน ทีมเทควันโดไทย ได้ 1 ทอง 3 เงิน 2 ทองแดง ก็ถือว่าพอใจ แม้จริงๆ แล้วเราจะตั้งความหวังกับทุกคนก็ตาม