เมื่อวันที่ 6 ส.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก@อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงการเตือนภัย หลังมีประชาชนจำนวนมาก หาซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนจากเส้นเลือดที่ปลายนิ้ว โดยหวังช่วยสังเกตอาการป่วยโควิด-19

โดย “อาจารย์เจษฎ์” ระบุว่า “มีเรื่องขำๆ แต่ซีเรียส มาแชร์ให้ดูกันนะครับ .. หลายคนซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนจากเส้นเลือดที่ปลายนิ้ว หรือ oxygen meter โดยไปซื้อของถูกๆตามออนไลน์ตัวละ 100 กว่าบาทมาใช้ !?” ไม่ควรซื้อเด็ดขาดนะครับ !มันจะเป็นของที่โปเก หลอกเด็กมากเลยนะครับ วัดค่าออกมาไม่ได้แม่นอะไร

อย่างของท่านนี้ ซื้อมาแล้วลองวัดกับไส้กรอก กับปลาเผา ยังวัดค่าออกซิเจน ค่าชีพจร มันได้เลย 5555 (แต่พอลองใช้กับเครื่องวัดที่มีราคาแพง จะเห็นว่าไม่มีค่าใดๆ แสดงขึ้นมา) คงจำข่าวเมื่อซัก 2 เดือนที่แล้ว ที่มีศพผู้เสียชีวิต แล้วญาติเอาเครื่องวัดออกซิเจนมาหนีบที่ปลายนิ้วศพ แล้วค่าตัวเลขขึ้นมา ทำให้เข้าใจผิด นึกว่ายังไม่เสียชีวิต ซึ่งจริงๆ ก็เพราะว่าใช้เครื่องที่มันไม่แม่นเท่านั้นเอง

“อย่างนั้นถ้าจะเลือกซื้อพวกนี้มาใช้เอง ก็ควรจะเลือกให้ถูกต้องนะครับ เอายี่ห้อที่เป็นที่นิยมใช้ในระดับโรงพยาบาลหรือคลีนิคขึ้นไปนะ ส่วนใหญ่ราคาก็อยู่ประมาณพันกว่าบาท” หรือดูบัญชีรายชื่อที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ไว้ก็ได้ ซึ่งปัจจุบัน มีที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิต หรือนำเข้า 52 ราย>>คลิก<<