เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.2 บก.สอท.1 นำกำลังจับกุมนายหลี่ อายุ 33 ปี สัญชาติจีน นายอาจง กลุ่มชาติพันธุ์จีน อายุ 24 ปี ทำหน้าที่เป็นล่าม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี พระเอกนักแสดง และนางสาวบี (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี นางเอกนักแสดง พร้อมของกลาง กล่องถ่ายภาพ ชุดไฟส่องสว่างและอุปกรณ์อื่นสำหรับใช้ถ่ายทำคลิปลามกอนาจาร

สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.1 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหารายหนึ่งตามหมายจับ ในคดีฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จฯ จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล โดยพบว่าได้มีกลุ่มคนจีน เข้ามาทำการถ่ายภาพยนตร์ลามกอนาจาร ในพื้นที่ โซนพัทยาและกรุงเทพมหานคร และต้องการนักแสดงหญิง-ชายเป็นคนไทย เพื่อเข้าร่วมการถ่ายทำภาพยนต์ โดยจะนำไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทีวีของประเทศจีน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสืบทราบได้ว่า กองถ่ายภาพยนตร์ลามกอนาจารของคนจีนนั้น ได้มาเช่าสถานที่ถ่ายทำ อยู่ภายใน พูลวิลล่า หรูแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กระทั่งเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 65 เวลา 23.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.1 จึงได้ทำการสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาจอมเทียน นำหมายค้นของศาลจังหวัดพัทยา ที่ 117/2565 ลงวันที่ 5 ส.ค. 65 เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว

จากการตรวจค้นพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด จำนวน 4 ราย ขณะกำลังถ่ายภาพยนตร์ลามกอนาจารจริง โดยพบนายหลี่ อายุ 33 ปี สัญชาติจีน ทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทำ , นายอาจง กลุ่มชาติพันธุ์จีน อายุ 24 ปี ทำหน้าที่เป็นล่าม และคอยจัดหานักแสดง , นายเอ(นามสมมุติ) อายุ 20 ปี ทำหน้าที่เป็นนักแสดงชาย ได้รับค่าจ้าง 6,000 บาทต่อวัน และนางสาวบี(นามสมมุติ) อายุ 24 ปี ทำหน้าที่เป็นนักแสดงหญิงโดยรับค่าจ้าง จำนวน 20,000 บาท ต่อวัน

ทั้งนี้แนวทางการสืบสวนยังพบว่ากลุ่มคนจีนดังกล่าว เพิ่งเริ่มมีการถ่ายทำภาพยนต์ลามกอนาจาร ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียม นำไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์แห่งหนึ่ง กระทั่งมาถูกจับกุม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันผลิตสื่อลามกอนาจาร ฯ ” ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ให้การ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ควบคุมตัวพร้อมพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาจอมเทียน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.