งจากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นวัดที่เผาศพฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีญาติติดต่อนำศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มาเผาที่วัดแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม เปิดเผยว่า ทางวัดได้รับแจ้งว่าตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึง ค่ำวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เผาศพญาติโยมที่ติดเชื้อโควิดในวันเดียวถึง 20 ศพแล้ว ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ยอมรับว่าวันนี้เยอะมาก เป็นเลข 2 หลัก คือ 20 ศพ ได้แต่ขอภาวนาให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

“…ตอนนี้เตาหลักยังเผาไม่ได้เพราะใช้งานหนักจนเสียหาย กำลังรวบรวมปัจจัยอยู่ แต่ก็ยังไม่พอในเรื่องของการมัดจำเตา รอให้มีเงินครบถึงจะให้มาทำ ทางวัดได้ใช้เตาสำรองใช้ระหว่างที่เตาหลักเสียอยู่ เตาสามารถรับได้เท่าขีดจำกัด แต่เราสู้ด้วยเวลา ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงเช้าผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะได้รับการดูแลครบทุกคน เราไม่ทิ้งใคร ในวันพรุ่งนี้ก็ต้องรับผู้เสียชีวิตรายใหม่เข้ามา ตรงนี้เป็นที่สุดท้ายแล้ว สำหรับโลกแห่งความจริงและโลกแห่งความตาย ช่วยได้แค่ท่านที่มา ความรู้สึกอื่นขอให้ท่านอื่นคิดแทนไป แต่เพราะผมอยู่ตรงนี้ขอทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด…” นายไพรัช กล่าวและเผยอีกว่า

ศพถูกเคลื่อนย้านมาเผาเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่และรถของเรามีจำกัด วันนี้คิดว่าน่าจะไปขอความอนุเคราะห์กับทางโรงพยาบาล อาจจะมีบางศพที่มาดึกบ้าง แต่ตนจะดูแลเป็นอย่างดีที่สุด ถึงเช้าก็ต้องเผาเพราะวันนี้ไม่มีใครมีทางเลือกอื่น ถ้าปล่อยให้ถึงพรุ่งนี้ ตัวเลขของวันพรุ่งนี้ก็ไม่ทราบว่าจะมาอีกเท่าไหร่ แต่ถ้าวันนี้เราทำไม่จบทีมของเราน่าจะมีปัญหาอย่างแน่นอน.