เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย และเป็นเจ้าคณะตำบลวังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า วัดเถรพลาย นั้นมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บารมีกับวัดนั้นหลายสิ่งหลายอย่าง อาทิ พระพุทธรูปนามว่า “หลวงพ่อโต” ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ทำให้สาธุชนศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ขอพรตามความเชื่อมากมาย เพราะเชื่อว่าเมื่อมากราบไหว้หลวงพ่อโตแล้ว เวลาจะทำอะไรก็จะได้เป็นใหญ่เป็นโต กิจการใหญ่โต บ้านเรือนใหญ่โต มีโชคลาภก้อนโตๆ เพราะนามหลวงพ่อโตเป็นนามที่เป็นมงคล

ซึ่งนอกจากหลวงพ่อโตแล้วทางวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์อีกอย่างหนึ่งนั่นคือ “มีดตัดหวายลูกนิมิต” น้ำหนัก 1 ตัน ยาว 520 ซม. สูง 120 ซม. ตั้งอยู่ในอุโบสถวัดเถรพลาย ญาติโยมมีความเชื่อว่าเมื่อมากราบไหว้ขอพร ปิดทองเปลว แล้วเดินลอดมีดเล่มนี้แล้ว มันจะช่วยล้างซวย มีดจะตัดสิ่งเลวร้ายตัดสิ่งอัปมงคลที่ติดตัวมาให้ขาดและหมดสิ้นไป เรียกง่ายๆว่า ตัดสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตให้ขาดไปนั่นเอง

“ส่วนประวัติมีดตัดหวายนั้นทางวัดได้สร้างมีดยักษ์นี้เพื่อมาตัดหวายลูกนิมิต ช่วงงานปิดทองฝังลูกนิมิตเมื่อปี 2535 มีอายุประมาณ 30 ปี จึงได้สร้างมีดตัดหวายลูกนิมิตยักษ์ขึ้นมาเป็นที่ระลึก มีพระเกจิชื่อดังจากทั่วประเทศ 108 องค์ มาประกอบพิธีปลุกเสกมีดยักษ์นี้ จากนั้นวัดก็เก็บไว้ในอุโบสถจตุรมุข ก่อนที่จะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวแห่กันมาปิดทอง กราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย เชื่อกันว่าหากได้ปิดทองมีดตัดหวายนี้แล้วอธิษฐานขอพร จากนั้นก็มุดหรือคลานลอดใต้มีด 3 รอบ จากนั้นชีวิตจะดีขึ้น เป็นสิริมงคลมากขึ้น เป็นตัดการกรรมที่เคยก่อเอาไว้ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ญาติโยมในพื้นที่มักจะเรียกมีดนี้ว่ามีดล้างซวย”

เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวปิดท้ายว่า หลังจากนั้นก็มีญาติโยมที่ได้มากราบไหว้และลอดใต้มีดรู้สึกศรัทธา อยากจะได้มีดของทางวัดที่พกพาได้ติดตัวไว้ อาตมาจึงได้ทำมีดตัดหวายจิ๋ว จ้างช่างฝีมือดีจากหมู่บ้านอรัญญิก จ.พระนครศรีอยุธยา ทำขึ้นมา มีดตัดหวายจิ๋วนี้มีขนาดเล็กที่สุดในโลกยาวแค่ 7 ชม. วัดได้ประกอบพิธีปลุกเสก เมตตา มหานิยม ทำมา ค้าขาย เจริญ รุ่งเรื่อง และตัดกรรมด้วย ก่อนจะนำมาแจกให้กับนักท่องเที่ยว พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนทั่วไป ที่มากราบไหว้ขอพรเพื่อให้พกติดตัวไว้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เป็นที่ระลึกและสร้างความมั่นใจมากขึ้นด้วย.