นายทรงวุฒิ ขำประดิษ นายก อบต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 6 ต.ท่ามะเฟือง เพื่อ ติดตามการดำเนินงานกลุ่มแม่บ้านผลไม้แปรรูปบ้านหาดกรวด ซึ่งสมาชิกกลุ่มกำลังทำการคัดผลตะลิงปลิง ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจี๊ด อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมาย นิยมทานแบบผลสดจิ้มเกลือหรือน้ำปลาหวาน และยังสามารถนำมาแปรรูป จากผลไม้ที่เปรี้ยว เป็น “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” ขายเป็นรายได้เสริม กิโลกรัมละ 200 บาท

นางมนู แกมนิล สมาชิกกลุ่มคนแรก ที่เริ่มชักชวนแม่บ้านรวมกลุ่ม ใช้พื้นที่ว่างบริเวณบ้านปลูกต้นตะลิงปลิง บอกว่า ส่วนตัวปลูกต้นตะลิงปลิงไว้ประมาณ 20 ต้น เป็นไม้ที่ปลูกและดูแลง่าย ทนแล้ง บำรุงด้วยปุ๋ยมูลสัตว์ ไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ เพราะมีรสเปรี้ยวแมลงศัตรูพืชไม่ชอบ ใช้เวลา 2 ปีจะเริ่มให้ผลผลิต โดยผลผลิตจะออกมากในช่วงตั้งแต่เดือน ธันวาคม-มิถุนายน หลังจากนั้นจะมีผลผลิตประปราย โดยผลจะออกเป็นพวงตามกิ่งก้าน ประมาณต้นละ 40-50 กิโลกรัม เฉพาะครอบครัวได้ผลผลิตประมาณ 1 ตัน จึงเรียนรู้นำมาแปรรูปเป็น “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” โดยวิธีคัดลูกนำมากลึงให้ผลเป็นรูเล็กก่อนนำไปแช่ในน้ำเกลือ 1 คืน เพื่อให้บวมหรือน้ำเกลือซึมเข้าได้ทั่วลูก จากนั้นนำมาคลุกน้ำตาลทรายขาว อัตราส่วน ตะลิงปลิง 1 กิโลกรัม ต่อน้ำตาล 2 กิโลกรัม แช่ในภาชนะปิดฝาให้สนิท ประมาณครึ่งเดือนถึง 1 เดือน นำมาตากแดด 4 วัน จะได้ “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” ที่รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นนานเป็นปี

“เฉพาะครอบครัวแปรรูปแล้วขาย กิโลกรัมละ 200 บาท ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงชักชวนแม่บ้านใช้เวลาว่าง ปลูกบ้านละ 10-20 ต้น และรวมกลุ่มแปรรูปขาย หรือเก็บผลสดมาขายให้กลุ่มรับซื้อ กิโลกรัมละ 5 บาท เป็นรายได้เสริมจากการทำเกษตรและรับจ้างของครอบครัว โดยผลสดของตะลิงปลิง ยังนำมาทำเมนูเด็ดมากมาย ทั้งต้มยำตะลิงปลิงไก่บ้าน น้ำพริกกะปิตะลิงปลิง แกงส้มตะลิงปลิง และนำมาต้มดื่มแก้ไอได้ด้วย”

ด้าน นายทรงวุฒิ กล่าวว่า พร้อมที่จะส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุม เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้ของชุมชน เนื่องจากที่ผ่านมาผลผลิตมีเป็นจำนวนมาก และการแปรรูปสามารถจำหน่ายได้ดี หลังจากนี้จะได้ดำเนินการขอรับการสนับสนุนตู้อบจากหน่วยงานพลังงาน เพื่อความสะดวกในการแปรรูปผลผลิตของชาวบ้านต่อไป ผู้ที่สนใจ “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” หรือสอบถามต้นกล้า ทางกลุ่มเพาะขายต้นละ 50 บาท รวมไปถึงสอบถามวิธีการปลูก ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 08-1287-1779