ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวิหารหลวงพ่อทอง วัดบ้านด่าน ต.สร้างปี่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ พระราชกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างซุ้มประตูศรีบุญเรือง วัดบ้านด่าน โดยมีนายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พ.อ.วัชรพล คันธา รอง ผอ.รมน.จว.ศรีสะเกษ (ฝ่ายทหาร) นายทิวา รุ่งแก้ว นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ นายขจรศักดิ์ ศรีบุญเรือง ประธานอุปถัมภ์สร้างวิหารหลวงพ่อทอง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 70 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 นี้ นำความปลื้มปีติยินดีมาสู่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ประกอบกับ “หลวงพ่อทอง” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เป็นที่เคารพสักการะ ของพุทธศาสนิกชน ได้มาประดิษฐานที่วัดบ้านด่าน ครบ 70 ปี ชาวบ้านด่าน รวมทั้งชาว อ.ราษีไศล อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ และชาว อ.ค้อวัง จ.ยโสธร ที่อยู่ในเขตปริมณฑลของหลวงพ่อทอง จึงได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมพิธีดังกล่าวขึ้น

โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีรำฉลอง 70 ปี “หลวงพ่อทอง” พิธีพราหมณ์ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ก่อสร้างซุ้มประตูศรีบุญเรือง วัดบ้านด่าน พิธีบายศรีสู่ขวัญและพิธีมอบจักรยานให้กับนักเรียน จำนวน 71 คัน ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และเพื่อทำพิธีขอขมา และเฉลิมฉลองในโอกาสที่หลวงพ่อทองมาประดิษฐานอยู่ที่วัดบ้านด่าน ครบ 70 ปี อีกทั้งก่อสร้างซุ้มประตูวัดให้สวยงาม สอดรับกับความวิจิตรงดงามของ “วิหารหลวงพ่อทอง”

สำหรับประวัติของหลวงพ่อทอง ซึ่งประดิษฐานอยู่วัดนี้ เป็นพระพุทธรูป “ปางห้ามสมุทร” หรือปางห้ามญาติ ที่อัญเชิญมาจากกรุงเทพมหานคร มาประดิษฐานที่วัดบ้านด่านตั้งแต่ ปี พ.ศ.2495 พุทธศาสนิกชนทั่วไปให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง เคยถูกโจรกรรมไปถึงสองครั้ง แต่ก็ไม่สามารถนำท่านไปได้ ชาวบ้านด่านตามหาจนพบและนำกลับมาประดิษฐานที่วัดบ้านด่านเช่นเดิมทุกครั้ง ส่งผลทำให้บารมีของหลวงพ่อทอง เป็นที่เคารพศรัทธา มีผู้คนกล่าวขานในวงกว้าง เชื่อว่าขอพรสิ่งใดจะประสบผลสำเร็จดังหวังทุกประการ และเพื่อป้องกันการโจรกรรม ชาวบ้านด่านจึงได้อัญเชิญหลวงพ่อทองไปประดิษฐานไว้ในกรงเหล็กบนศาลาวัด เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมตั้งแต่นั้นมา โดยวิหารหลวงพ่อทอง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2566 นี้ และจะได้อัญเชิญ “หลวงพ่อทอง” ขึ้นประดิษฐานบนวิหารหลวงพ่อทองต่อไป.