เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งหน้า ตนจะไม่อยู่กับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เนื่องจากคนในเขตพื้นที่ของตน ต้องการให้ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่พอใจกับการทำงานของผู้บริหารพรรคฯ แม้ใจตนยังรักพรรคประชาธิปัตย์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะไปสังกัดพรรคไหน เพราะมี 4 พรรคที่ติดต่อ คือ พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อไทย พรรคสร้างอนาคตไทย และพรรคพลังประชารัฐ โดยแต่ละพรรคได้เสนอตำแหน่งให้ตนไปเป็นรองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ด้วย ตนกำลังสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ว่าจะให้ไปอยู่พรรคไหน ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้ตนไปอยู่พรรคประชาชาติ เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่เหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละพรรคด้วยว่า จะยอมรับเงื่อนไขของตนได้หรือไม่ อาทิ ถ้าจะไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องยอมลดหรือผ่อนปรนการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ยังประกาศใช้ในพื้นที่อยู่ หากทำได้เชื่อว่าชาวบ้านยินยอมให้ตนไปอยู่ด้วย เพราะขณะนี้ก็เป็นรัฐบาลอยู่แล้ว

“ดังนั้นขอให้ทุกคนใจเย็นๆ เพราะยังมีเวลาในการตัดสินใจอยู่ และครั้งนี้ผมบอกแล้วว่าจะไม่ตัดสินใจคนเดียว แต่จะตัดสินใจร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเดิมตั้งใจว่าจะหยุดเล่นการเมืองสักพัก แต่ชาวบ้านยังอยากให้เล่นการเมืองต่อ ผมจึงยังต้องเล่นต่อไป จึงต้องตัดสินใจร่วมกัน ดังนั้นหากเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้เป็นส.ส.ผมจะหยุดไปชั่วคราว รอจังหวะที่เหมาะสมค่อยกลับมาใหม่”

นายอันวาร์ กล่าวอีกว่า มีการส่งสัญญาณจากพรรคที่ตนสังกัดอยู่ตอนนี้ว่ามีความเคลื่อนไหวจากผู้ใหญ่บางคน ต้องการให้ตนออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พาณิชย์ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนคิดว่าอยากจะเอาตนออก ก็ไม่มีปัญหา แต่รับรองได้ว่ากรรมาธิการฯ ทุกคนในคณะ ไม่ว่าจะพรรคไหน ก็ไม่ยอมแน่นอน หากจะเอาตนออก เดี๋ยวจะมีเรื่องอื่นๆ ตามมาอีกมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.65 นายอันวาร์ ไปออกงานร่วมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พบปะแกนนำกลุ่มสตรี ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพครอบครัวมุสลิม จ.ปัตตานี ที่โรงแรมปาร์ค อิน ทาวน์ อ.เมืองปัตตานี โดยมีบุคคลสำคัญที่ไปร่วมในงาน คือ นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีข่าวจะจับมือกับพรรคประชาชาติ ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ปัตตานีด้วย

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวตอนหนึ่งอย่างมีความหมายและมีนัยทางการเมือง ว่าสมัยหน้าถ้าพรรคประชาชาติเป็นรัฐบาล เราจะทำให้ประชาชนมีรายได้ที่พอเพียง มีเศรษฐกิจที่ดี ไม่ได้ไปแบมือขอ เราต้องอยู่แบบผู้จ่ายซะกาต (การให้ทานภาคบังคับตามหลักการอิสลาม) ไม่ใช่เป็นผู้รับซะกาต เรามีวิธีการที่จะแก้ปัญหาค่อนข้างเยอะ วันนี้ก็ดีใจมากที่ได้มารับฟัง

“วันนี้ ผมคิดว่าประชาชนตื่นรู้ คนที่ไม่ตื่นรู้คือรัฐบาล คนที่ไม่ตื่นรู้คือ ส.ส.บางคน แต่ไม่ใช่ท่านอันวาร์นะ” พ.ต.อ.ทวี กล่าว