เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 9 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งเหตุคนงานแพปลาแห่งหนึ่งใน ซอยนันทวาด ต.ปากน้ำระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ทำร้ายร่างกายกัน เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณหน้าห้องพักคนงานภายในแพปลา พบขวดเหล้า แก้วน้ำดื่มและโซดาแตกเกลื่อน ข้าวของโต๊ะเก้าอี้กระจาย โดยมีคนงานชาวกัมพูชาหลายรายได้รับบาดเจ็บจากการถูกแทงและฟัน เลือดไหลนองพื้น นอนร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือ 13 ราย มี 2 ราย บาดแผลถูกแทงด้วยเหล็กขูดชาร์ป นอนไม่รู้สึกตัวอยู่กับพื้น เจ้าหน้าที่จึงรีบนำส่ง รพ.ระยอง และ รพ.จุฬารัตน์ระยอง

จากการสอบถามทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายเหงียน แรงงานชาวกัมพูชา ได้จัดงานวันเกิดให้ลูกชายครบ 3 เดือน โดยมีการตั้งโต๊ะ 10 โต๊ะ เลี้ยงฉลองที่หน้าห้องพัก ซึ่งมีเพื่อนชาวกัมพูชามาร่วมงานดื่มกินจำนวนมาก ขณะดื่มกินได้มีการเปิดเครื่องเสียง ร้องเต้นกันอย่างสนุกสนาน กระทั่งกลุ่มเพื่อนที่ดื่มกินเริ่มเมาได้ที่ เกิดเหตุทะเลาะวิวาทชกต่อยกันขึ้น ก่อนที่เพื่อนร่วมงานจะเข้ามาห้าม และแยกย้ายกันกลับ กระทั่งเพื่อนกลุ่มที่ทะเลาะกันจะย้อนกลับมาพร้อมใช้อาวุธมีด เหล็กขูดชาร์ปไล่แทงเพื่อนที่มีเรื่องกัน จนมีคนได้รับบาดเจ็บหลายรายดังกล่าว

พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ คนงานแพปลาดังกล่าว ได้มีการจัดงานวันเกิดของลูกคนงาน โดยมีการดื่มกินฉลองอย่างเต็มที่ กระทั่งเมาได้ที่ จึงเกิดเหตุทะเลาะวิวาทชกต่อยกันในหมู่เพื่อน ซึ่งมีการแบ่งเป็น 2 ฝั่ง อีกฝั่งสู้ไม่ได้จึงกลับไป ก่อนจะขี่รถซาเล้ง 3 คัน มีคนนับสิบคนย้อนกลับมา นำอาวุธมีด และเหล็กขูดชาร์ปมาไล่ฟัน แทงจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้สอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.