เมื่อวันที่ 11 ส.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. สั่งการให้ พ.ต.อ.เรืองรัตน์ หงษ์ทิพรัตน์ ผกก.สายตรวจฯ บก.ปพ.พ.ต.ท.ศราวุธ อยู่สบาย สว.กก.สายตรวจฯ พร้อมกำลังเข้าจับกุมนายพีรทัต หมื่นจันทร์ทอง อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 222/2560 ลงวันที่ 7 ก.ค. 60 ข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมี และพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ ได้บริเวณวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.นางหลง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 55 นายพีรทัต ถูกตำรวจ สภ.สะเดา จ.สงขลา จับกุมพร้อมกับเพื่อน หลังเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานว่าร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงนายศิวกร หรือแบงค์ จิรนันท์ธนวัฒน์ จนเสียชีวิต โดยในสอบสวน นายพีรทัต ให้การปฏิเสธ พร้อมขอประกันตัวชั้นศาล ต่อมาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษาสั่งประหารชีวิต แต่เมื่อนายพีรทัต รู้คำตัดสินคดี จึงได้รีบหลบหนีไป

กระทั่งตำรวจคอมมานโด สืบพบเบาะแสนายพีรทัต หลบหนีคดีไปบวชเป็นพระอยู่ที่วัดดังกล่าว จึงร่วมกับตำรวจศาลจังหวัดนาทวี เข้าตรวจสอบและจับกุมได้ในกุฏิ ก่อนพาไปทำพิธีลาสิกขา จากการสอบสวนนายพีรทัต ให้การรับสารภาพว่า กระทำความผิดจริง โดยหลบหนีคดีมาบวชเป็นพระอยู่ได้นานเกือบ 10 ปี จนไม่คิดว่าตำรวจจะยังติดตามจับกุม เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งศาลจังหวัดนาทวี ดำเนินคดีต่อไป.