สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะเริ่มแข่งขันเร็วขึ้นจากกำหนดเดิม 1 วัน เพื่อให้ กาตาร์ ทีมเจ้าภาพ ได้ลงเตะเป็นเกมเปิดสนามอย่างเป็นทางการตามธรรมเนียม หลังเรื่องดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารขององค์กรลูกหนังโลก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เดิมที ศึก เวิลด์ คัพ 2022 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. โดยที่คู่แรกสุดจะเป็นเกมที่ เซเนกัล เจอกับ เนเธอร์แลนด์ ตามด้วยเกม อังกฤษ กับ อิหร่าน ขณะที่ คู่ของ กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ จะลงเล่นที่สนามอัล เบย์ต สเตเดี้ยม เป็นคู่ที่ 3 ของวัน และปิดท้ายด้วยเกมคู่ สหรัฐอเมริกา กับ เวลส์

อัล เบย์ต สเตเดี้ยม

อย่างไรก็ตาม มีข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า อาจมีการขยับเกมของ กาตาร์ มาลงเตะเร็วขึ้นกว่าเดิม 1 วัน เพื่อให้เจ้าภาพได้ลงเล่นเป็นคู่แรกตามธรรมเนียมของฟุตบอลโลก ก่อนที่คณะกรรมการของ ฟีฟ่า ซึ่งประกอบด้วย จานนี อินฟานติโน หัวเรือใหญ่องค์กรลูกหนังโลก รวมถึงประธานสหพันธ์ฟุตบอลจาก 6 ทวีป มีมติอนุมัติเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

โดยเกม กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ ในวันที่ 20 พ.ย. จะลงเล่นในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เกมระหว่าง เซเนกัล กับ เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเดิมจะเตะในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 21 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น จะขยับไปเตะในเวลา 19.00 น. ของวันเดียวกัน ซึ่งเป็นเวลาเดิมที่คู่ของกาตาร์จะลงสนามแทน