วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช กุนซือชื่อดังชาวบอสเนีย เจอประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ถูกปลดพ้นเก้าอี้กุนซือทีมชาติก่อนฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจะเปิดฉากไม่นานเป็นครั้งที่ 3 เข้าให้แล้ว หลังสหพันธ์ฟุตบอลโมร็อกโก ประกาศปลดเจ้าตัวพ้นตำแหน่งนายใหญ่ทีมชาติโมร็อกโก ก่อนที่ศึก เวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะฟาดแข้งกันแค่ 3 เดือนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมาพักใหญ่แล้วว่ากุนซือวัย 69 ปี อาจโดนปลดพ้นเก้าอี้ หลังทีมทำผลงานไม่น่าประทับใจในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แถมยังมีปัญหาไม่ลงรอยกับ ฮาคิม ซีเยค ดาวเตะ เชลซี ซึ่งเป็นดาวดังของทีม ก่อนที่สุดท้าย ฮาลิลฮ็อดซิช จะโดนปลดพ้นเก้าอี้จริง ๆ

องค์กรลูกหนังโมร็อกโก ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “เนื่องจากสหพันธ์ฟุตบอลโมร็อกโก กับ วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช กุนซือทีมชาติ มีความเห็นที่แตกต่างและไม่ลงรอยกันในเรื่องการเตรียมทีมเพื่อสู้ศึกฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 2 ฝ่ายจึงตัดสินใจแยกทางกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

การโดนปลดในครั้งนี้ ส่งผลให้ ฮาลิลฮ็อดซิช โดนปลดในช่วงเวลาไม่นานก่อนพาทีมลงเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นครั้งที่ 3 เข้าให้แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เคยโดน ไอวอรีโคสต์ ปลดก่อนฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ราว 6 เดือน และโดน ญี่ปุ่น สั่งเด้งพ้นเก้าอี้ก่อนศึกเวิลด์ คัพ 2018 ที่รัสเซีย แค่ 2 เดือนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กุนซือชาวบอสเนีย เคยพา แอลจีเรีย ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว ในศึกเวิลด์ คัพ 2014 ที่ประเทศบราซิล

เครดิตภาพ : REUTERS