“เอ็นบีเอ” ประกาศยกเลิกเสื้อเบอร์ 6 ของทุกทีมในลีก เพื่อเป็นเกียรติให้ บิลล์ รัสเซลล์ ตำนานเซ็นเตอร์ผู้ยิ่งใหญ่ของ บอสตัน เซลติกส์ ที่เพิ่งเสียชีวิตไปด้วยวัย 88 ปี เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับเกียรติยกเลิกเบอร์เสื้อทุกทีมในลีก

อดัม ซิลเวอร์ ประธานบริหาร เอ็นบีเอ ระบุว่า “ความสำเร็จที่ไม่มีใครเทียบได้ของ บิลล์ รัสเซลล์ ทั้งในสนามและเรื่องของการเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิพลเมือง ทำให้เขาสมควรได้รับเกียรติอย่างที่เป็นประวัติศาสตร์ และไม่เคยมีใครได้รับเกียรติแบบนี้มาก่อน การยกเลิกเสื้อหมายเลข 6 ของเขาของทุกทีมใน เอ็นบีเอ จะเป็นการรับประกันว่าเรื่องราวของเขาจะถูกระลึกถึงอยู่เสมอ”

ก่อนหน้านี้ เซลติกส์ ได้ยกเลิกเสื้อเบอร์ 6 ของ รัสเซลล์ เพื่อเป็นเกียรติให้เจ้าตัวไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่ล่าสุด เอ็นบีเอ จะประกาศยกเลิกเสื้อเบอร์ 6 ในทุกทีม เพื่อเป็นเกียรติให้เจ้าตัวเช่นกัน โดยผู้เล่นที่สวมเบอร์ 6 อยู่ในเวลานี้ จะยังคงได้สวมเบอร์ดังกล่าวต่อไป แต่ผู้เล่นใหม่ที่เข้าลีกจะไม่มีใครได้สวมเสื้อเบอร์ 6 อีก

ขณะเดียวกัน ตลอดทั้งฤดูกาล 2022-23 บนเสื้อของผู้เล่นทุกคนจะมีการติดสัญลักษณ์เพื่อระลึกถึง รัสเซลล์ ที่บริเวณไหล่ขวา และบนพื้นของแต่ละสนามจะมีโลโก้รูปใบโคลเวอร์ ซึ่งเป็นตราประจำทีมของ เซลติกส์ และตัวเลข 6 ซึ่งเป็นเบอร์เสื้อของ รัสเซลล์ อยู่บริเวณหน้าโต๊ะของผู้ตัดสิน ซึ่งอยู่ข้างสนามด้วย

สำหรับ รัสเซลล์ สร้างตำนานของตัวเองขึ้นมาด้วยการพา เซลติกส์ คว้าแชมป์เอ็นบีเอมาครองได้ถึง 11 ครั้ง จากลงเล่น 13 ฤดูกาล พร้อมคว้ารางวัลเอ็มวีพีไปครองได้ถึง 5 สมัย ติดทีมออลสตาร์ 12 ครั้ง จนกระทั่งได้รับการโหวตจาก สมาคมนักข่าวบาสเกตบอลอาชีพสหรัฐ ให้เป็นนักยัดห่วงที่เก่งที่สุดตลอดกาลมาแล้วเมื่อปี 1980

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังกลายเป็นโค้ชผิวสีคนแรกในวงการกีฬาอาชีพของอเมริกาเหนือ หลังก้าวขึ้นเป็นเพลเยอร์ แอนด์ เฮดโค้ช ของ เซลติกส์ ต่อจากโค้ชคู่บุญอย่าง เรด เอาเออร์บัค เมื่อปี 1966 รวมทั้งกลายเป็นมนุษย์คนที่ 5 ที่ถูกบรรจุชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศทั้งในฐานะผู้เล่น (ปี 1975) และโค้ช (ปี 2021) อีกด้วย