เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีคำถามที่นักวิเคราะห์การเมืองคิดไม่ตก คือ ทำไม พปชร. และเศรษฐกิจไทย ที่อยู่อีกซีกฝั่งทางการเมืองจึงหนุนหารร้อยทั้ง ๆ ที่ คือการป้อนชัยชนะในการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ให้กับเพื่อไทย

นี่คือมุมมอง ที่เก็บตกจากการวิเคราะห์ของหลาย ๆ คนที่ปรากฏตามสื่อ อาจใช่หรือไม่ใช่ทั้งหมด

1. พปชร. ยังมีมุมการวิเคราะห์ว่า เขายังคงเป็นพรรคใหญ่ มีความได้เปรียบในฐานะรัฐบาล เชื่อว่าชื่อพลเอกประยุทธ์ยังขายได้ ดังนั้น แนวทางหารร้อยจึงยังเป็นแนวทางที่พรรคได้ประโยชน์ เรียกง่าย ๆ ว่า หลงตัวเองว่าจะชนะเลือกตั้ง

2. อาจมีดีลระหว่าง พปชร. กับ เพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมในอนาคต โดยไม่เอาพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ซึ่งเพื่อไทยรับได้ และ ลุงในป่าก็อยากได้ คนชื่อ พ. ไป คุยกับคนชื่อ ท. เรียบร้อย แต่เชื่อเหอะ  ท. รอบจัดกว่าเยอะ

3. นักการเมืองใน พปชร. จำนวนไม่น้อยมีรากมาจากเพื่อไทย วันนี้ร่วมยุทธการกับเพื่อไทยเป็นไมตรี วันหน้า หาก พปชร. ไม่รุ่ง เพื่อไทยคือที่พักใหม่ที่จองผ่านอโกด้าและจ่ายมัดจำไว้เรียบร้อยแล้ว

4. ผู้มีอำนาจเบื่อเหนื่อยกับการแจกกล้วยพรรคเล็ก ที่ผ่านมาหมดไปหลายสวน หากหารห้าร้อยเกรงว่ากล้วยจะหมดโกดัง ถึงเวลาฆ่าลิง

5. ทั้ง เพื่อไทยและ พปชร. หวั่นไหวต่อพรรคการเมืองรุ่นใหม่ที่กระแสมาแรงแล้วจะมาแทนที่ หารร้อยคือการทำให้พรรคใหม่ไม่โตเร็วเกินไป

6. สองลุงแม้รักกัน แต่กองเชียร์กลับต่างเชียร์ลุงฝั่งตน เมื่อลุงหนึ่งเริ่มเสื่อมเพราะคนเบื่อ กองเชียร์ของอีกลุงจึงปรารถนาเสียบ สูตรนี้จึงตามใจลุงคนที่สองจากกองเชียร์คิด เพราะลุงตกเลข คิดเองไม่เป็น ไม่รู้ตลอด

7. มิตรแท้และศัตรูถาวรในทางการเมืองไม่เคยมีจริง ผลประโยชน์ตรงกันคือมิตร ผลประโยชน์ต่างกันคือศัตรู นี่คือสัจจธรรมในทางการเมือง

8. เกมผลักดันหารร้อยนี้ ผู้เล่นหลักที่เป็นคีย์แฟคเตอร์ คือ พปชร. โดยเพื่อไทยเขาอยู่เฉย ๆ และยืนในหลักการที่เขาอยากได้มาโดยตลอด ความสำเร็จที่เอาศักดิ์ศรีสภามาลงทุน หากอยากชมต้องชม พปชร.  หากอยากด่าต้องด่า พปชร. แท้