“เดลี เมล์” สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า ฟีฟ่า อยู่ภายใต้แรงกดดันที่ต้องริบสิทธิเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายของทีมชาติเอกวาดอร์ เนื่องจากพวกเขาได้เห็นหลักฐานชัดเจนว่า เอกวาดอร์ใช้นักเตะที่ใช้หนังสือเดินทางปลอม

ก่อนหน้านี้ชิลีร้องเรียนไปยังฟีฟ่าแล้วว่า ไบรอน คาสติโญ แบ๊กขวาที่ลงเล่นให้เอกวาดอร์ในรอบคัดเลือก 8 นัดนั้น ที่จริงแล้วเป็นคนโคลอมเบียที่ไม่เคยถือสัญชาติเอกวาดอร์ แต่ฟีฟ่าปฏิเสธการร้องเรียนดังกล่าว แต่ตอนนี้เรื่องนี้อยู่ในมือของคณะกรรมการอุทธรณ์และมีกำหนดจะพิจารณาคดีในปลายเดือนนี้

สื่อจอมแฉเผยว่า พวกตนได้เอกสารบางอย่างแสดงว่าคาสติโญเกิดในโคลอมเบีย แต่มีสูติบัตรสองใบที่ลงทะเบียนชื่อที่แตกต่างกันเล็กน้อย หนึ่งจากโคลอมเบียคือ ไบรอน ฮาเวียร์ คาสติโญ เซกุรา และอีกใบจากเอกวาดอร์ชื่อ ไบรอน ดาวิด คาสติโญ เซกุรา ขณะที่วันเดือนปีเกิดไม่ตรงกัน แต่ชื่อพ่อแม่ตรงกันและทั้งคู่ต่างเป็นคนโคลอมเบีย นอกจากนี้น้องสาวแท้ๆ ของคาสติโญก็เกิดและโตในโคลอมเบีย

เอฟเอของชิลีเชื่อว่าคาสติโญเป็นผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายเอกวาดอร์ ซึ่งไม่ควรมีสิทธิได้ติดทีมชาติ มีการร้องเรียนตั้งแต่ เม.ย. แต่ก็มีความกังวลว่า ฟีฟ่าพยายามชะลอการพิจารณาคดีเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้การแข่งขันฟุตบอลโลกหยุดชะงัก

“ฟีฟ่ากำลังทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อชะลอคดี เนื่องจากพวกเขารู้ว่าผู้เล่นเป็นชาวโคลอมเบีย” แหล่งข่าวใกล้ชิดรรายหนึ่งเผยอีกว่า “มีผู้เล่นจำนวนมากที่มีเอกสารเท็จในเอกวาดอร์ แต่ฟีฟ่าไม่ได้ทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ก่อนหน้านี้ฟีฟ่าก็เพิ่งปรับโปรแกรม ฟุตบอลโลก 2022 เพื่อให้เจ้าภาพลงเล่นนัดเปิดสนาม โดยเขยิบเกมกาตาร์ พบ เอกวาดอร์ เร็วขึ้นหนึ่งวัน ไปคิกออฟวันที่ 20 พ.ย. แทนโปรแกรมเดิม วันที่ 21 พ.ย.