จากกรณี มีผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชีว่า “แตงโม คนรักควาย” ได้โพสต์คลิป เด็กผู้ชายคนหนึ่งมาเดินดูทองที่ร้านทอง โดยกำเงินในมือมาจำนวนหนึ่ง ก่อนจะขอให้ทางร้านช่วยนับให้ว่ามีกี่บาท ปรากฏว่านับได้ทั้งหมด 1,210 บาท เด็กจึงถามว่า สามารถซื้ออะไรได้บ้าง เพราะอยากซื้อทองไปให้ “แม่” ใน “วันแม่” ที่ผ่านมา ภายหลังทางร้านแนะนำให้ซื้อแหวนทองขนาด 0.4 กรัม ก่อนนำมาให้เลือก 3 วง จนได้ลายถูกใจ ซึ่งเจ้าของร้านใจดีลดราคาให้เหลือ 1,000 บาทเท่านั้น ทำให้เหลือเงินอีก 210 บาท ไว้ให้น้องเก็บไว้เป็นค่าขนม ภายหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เข้ามาโพสต์ชื่นชมว่าเด็กอายุเพียงเท่านี้ยังรู้จักอดออม เอาเงินมาซื้อทองให้พ่อแม่แล้ว นับว่าหาได้ยากยิ่ง ทำให้ผู้คนเข้ามาชมมากกว่า 12 ล้านครั้ง ในเวลาเพียงข้ามคืน

สุดชื่นชมหนูน้อยเก็บเงินเข้าร้านทอง หวังซื้อเป็นของขวัญวันแม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก คุณแตงโม เจ้าของร้านทองเสริมไทยคอมเพล็กซ์ ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ จ.มหาสารคาม ว่า วานนี้ (12 ส.ค.) มีลูกค้ามาเลี่ยมกรอบพระซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ทำให้ลูกค้ารายดังกล่าวพาลูกชายวัย 11 ขวบ ไปนั่งรอยังเก้าอี้นวดหยอดเหรียญ แต่พอผ่านไปได้ไม่นาน เด็กคนดังกล่าว ก็กลับมายังร้านพร้อมกำเงินจำนวนหนึ่ง ก่อนจะขอให้ตนช่วยนับว่ามีเงินทั้งหมดเท่าไร พอรู้ว่ามีจำนวน 1,210 บาท ก็ถามอีกว่า เงินจำนวนนี้ซื้ออะไรในร้านได้บ้าง จึงหยิบเอาแหวนทองขนาด 0.4 กรัม มาให้น้องเลือกดู

“…ความจริงแล้วแหวนมีราคาอยู่ที่วงละประมาณ 1,300-1,600 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ลวดลายด้วย น้องก็เลือกไป 1 วง ทางร้านยอมลดให้น้องเหลือวงละ 1,000 บาทเท่านั้น ทำให้น้องมีเงินเหลืออีก 210 บาท น้องจะได้มีเงินเก็บไว้ซื้อขนมด้วย ความจริงน้องซื้อแหวนไปก็ไม่ทราบขนาดนิ้วของคุณแม่ ว่าคุณแม่ใส่ไซซ์อะไร แต่ทางร้านก็รับประกันให้ว่า หากใส่ไม่ได้ก็สามารถนำแหวนมาเปลี่ยนได้ภายใน 3 วัน ช่วงที่น้องมาซื้อ ตนได้ถ่ายคลิปเอาไว้ก่อนจะนำไปลง TikTok ซึ่งก็ได้ขออนุญาตลูกค้าแล้ว กลายเป็นโมเมนต์ที่น่ารักในวันแม่…” คุณแตงโม กล่าว

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง คุณวราพร คุณแม่ของน้องแทนคุณ อายุ 11 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอวาปีปทุม เปิดเผยว่า “น้องแทนคุณ” เป็นคนที่ใส่ใจทุกคนในครอบครัว ทั้งพ่อแม่ญาติพี่น้อง เวลาไปไหนมาไหน น้องจะคอยโทรศัพท์มาถามตลอดว่าแม่อยากกินอะไรมั้ย จะมีขนมมีของฝากมาให้แม่ตลอด เช่น เวลามีตลาดนัดก็จะซื้ออาหารที่พ่อและแม่ชอบทานมาฝากอยู่เสมอ ขณะที่วันเกิด วันวาเลนไทน์ วันพ่อ วันแม่ ก็จะหาของขวัญมามอบให้เช่นกัน ล่าสุดวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา คุณพ่อไปเลี่ยมพระ ระหว่างรอ น้องก็แอบไปซื้อทองให้แม่ เรียกว่าเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่ลูกชายอายุเพียงเท่านี้จะมอบให้แม่ รู้สึกดีใจมาก ๆ พอถามว่าลูกชายเก็บเงินนานไหม น้องก็บอกว่าไม่นาน เพราะเก็บเงินให้ได้วันละ 40-50 บาท เวลามีญาติผู้ใหญ่ให้เงินมาก็จะสะสมไว้เรื่อย ๆ พอทราบว่ามีคนชื่นชมใน TikTok ก็ยิ่งรู้สึกดีใจ ไม่คาดคิดว่าจะมีคนมาดูมากมายขนาดนี้.