เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 14 ส.ค. ร.ต.อ.องอาจ ทุมสุด รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุมีคนใช้อาวุธปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 352/58 หมู่ 5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพัก มีประชาชนออกมามุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก พบร่าง MR.JONAS WOLFGANG DIETRICH อายุ 82 ปี สัญชาติ เยอรมันนี นอนแน่นิ่ง มีร่องรอยเขม่าดินปืนดำติดที่ราวนมซ้าย แต่คมกระสุนไม่ทะลุเข้าร่างกายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ทำการปฐมพยาบาล ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยาอย่างเร่งด่วน ในที่เกิดเหตุยังพบอาวุธปืนขนาด .357 มม.ยี่ห้อรูเกอร์ แบบโม่ ลูกปืนขนาด .38 มม.บรรจุอยู่ในโม่ อีก 5 นัด และปลอกที่ยิงแล้ว 1 นัด เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามนางละออง นิคอลล์ อายุ 59 ปี ทราบว่า ไม่มีใครเห็นตอนเกิดเหตุ ได้ยินเพียงเสียงดัง คิดว่ากระจกแตกจึงรีบพากันวิ่งเข้าไปดู ก็พบว่า คนเจ็บใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้คนเจ็บก็เคยพูดตัดพ้อกับทุกคนไว้ว่าเดี๋ยวเราก็ไม่ได้อยู่ด้วยแล้ว พร้อมกับกอดและหอมลูกๆ หลานๆ โดยตัวผู้บาดเจ็บนั้นมีโรคประจำตัวหลายโรค เชื่อว่าน่าจะเกิดอาการเครียด แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะตัดสินใจคิดสั้นเช่นนี้

เบื้องต้น ร.ต.อ.องอาจ ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดไม่พบร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใด สันนิษฐานว่าเป็นการคิดสั้น แต่ด้วยลูกปืนที่มีขนาดไม่ตรงกับปืน จึงอัตวินิบาตกรรมไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ผู้บาดเจ็บยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ในการดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนอาวุธปืนนั้นเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมจะตรวจสอบหลักฐานว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ต่อไป.