ตุรกีประกาศไม่ละทิ้งความฝันในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก โดยล่าสุด เวลี โอซาน ซาคีร์ ประธานคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกของกรุงอินตันบูล (IOBC) ยืนยันว่า อิสตันบูล และตุรกี พร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ปี ค.ศ. 2036 หลังจากที่ตุรกี ล้มเหลวในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกมาแล้วหลายครั้ง

ชาคีร์ เปิดเผยว่า มั่นใจว่าแผนการเตรียมพร้อมครั้งนี้จะสมบูรณ์แบบ ถูกใจคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แจากประสบการณ์ที่เคยยื่นเสนอจัดมาแล้วหลายครั้ง และ อิสตันบูล จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้อย่างยิ่งใหญ่ ประสบความสำเร็จ ซึ่ง เมห์เม็ค คาซาโปกลู รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของตุรกี เสริมด้วยว่า นอกจากจะมีความพร้อมแล้ว นักกีฬาตุรกีก็อยู่ระดับแนวหน้า จากผลงานที่คว้าเหรียญรางวัลได้มากมายในโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา และได้เตรียมพร้อมทุกอย่างไว้รอแล้ว

ตุรกีเคยยื่นเสนอต่อไอโอซีขอจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2026 แต่พ่ายแพ้ต่อเมืองมิลาน และเมืองคอร์ตินา ดัมเปซโซ ของอิตาลี และตุรกียังพ่ายแพ้ต่อการเสนอตัวจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2000, 2004, 2008 และ 2012 ที่ไม่สามารถชนะใจไอโอซีได้ แต่ครั้งนี้ตุรกีทุ่มเต็มที่ โดย เออเครม อิมมาโมกรู นายกเทศมนตรีเมืองอิสตันบูล ย้ำว่าจะสู้อย่างเต็มที่

คู่แข่งของตุรกีตอนนี้มีเมืองนูซันตารา ว่าเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย ที่ยื่นจัดโอลิมปิกเกมส์ 2036 ด้วย รวมทั้งสหราชอาณาจักรที่กำลังตัดสินใจว่าจะยื่นเสนอตัวจัดในปี 2026 หรือ 2040