เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ร.ต.ท.ธนภัทร สมพูเวช รอง สว.(สอบสวน) สภ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในสวนปาล์มน้ำมัน พื้นที่บ้านทุ่งหลวง หมู่ 3 ต.น้ำรอบ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี จึงไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ศิริชัย ทรงวศิน ผกก.สภ.พุนพิน พ.ต.ท.เสวี เวชพิทักษ์ รอง ผกก.สอบสวน ศพฐ.8 แพทย์โรงพยาบาลท่าโรงช้าง และกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี

ที่เกิดเหตุพบศพนายสมหมาย กลางรักษ์ อายุ 49 ปี เจ้าของสวนปาล์ม สวมเสื้อยืดสีฟ้า กางเกงขายาวสีดำ มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกซองที่กลางแผ่นหลัง ท้ายทอย ต้นขาขวา รวม 36 รู ในที่เกิดเหตุพบหมอนกระสุนปืน 2 ชิ้น จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนส่งศพไปชันสูตรที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

จากการสอบสวนลูกจ้างดูแลสวนปาล์ม ให้การว่า ขณะกำลังใส่ปุ๋ยต้นปาล์ม โดยมีนายสมหมาย ผู้เป็นนายจ้างกำกับดูแลอยู่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด หันไปเห็นนายแม็ก เป็นคนใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงใส่นายสมหมาย และได้ยินเสียงนายสมหมายพูดก่อนสิ้นใจว่า แม็กมึงยิงกูทำไม โดยหลังก่อเหตุได้วิ่งหลบหนีไป

ต่อมา นายธนาศักดิ์ หรือแม็ก สุวรรณจิต อายุ 28 ปี ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน โดยสารภาพว่า เป็นผู้ยิงนายสมหมายเสียชีวิต โดยอ้างว่า เมื่อ 12 ปีก่อนถูกนายสมหมายทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงจนเคยต้องร้องขอชีวิต จึงเก็บความแค้นนี้มาตลอด เมื่อสบโอกาสจึงได้ลงมือฆ่านายสมหมายจนเสียชีวิต โดยใช้อาวุธปืนลูกซองยาวที่ยืมมาจากลุง อ้างว่าจะไปล่าสัตว์แต่มาก่อเหตุ ตำรวจจึงนำไปตรวจยึดอาวุธปืนได้ในพื้นที่หมู่ 3 ต.น้ำรอบ ก่อนส่งดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นต่อไป

สำหรับ นายธนาศักดิ์ ผู้ก่อเหตุ เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเพิ่งถูกดำเนินคดีข้อหาพยายามฆ่า ก่อนได้รับการประกันตัวสู้คดีในชั้นศาล โดยที่ข้อเท้ายังมีกำไล EM ติดอยู่อีกด้วย.