สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินเดียประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขึ้นทะเบียนรับรองเพื่อใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐ ซึ่งพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ และเป็นแบบฉีดเข็มเดียว
ทั้งนี้ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันถือเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แห่งที่ 5 ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอินเดีย ต่อจากบริษัทแอสตราเซเนกาของสหราชอาณาจักร บริษัทภารัต ไบโอเทค ซึ่งเป็นผู้ผลิตท้องถิ่น สถาบันกามาเลยาของรัสเซีย ผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนสปุตนิก วี และบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม อินเดียยังไม่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา แม้ขึ้นทะเบียนรับรองให้แล้ว เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลนิวเดลีและโมเดอร์นายังตกลงกันไม่ได้ เกี่ยวกับ "เงื่อนไขบางประการทางกฎหมาย" ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไฟเซอร์ยังไม่ยื่นเรื่องกับทางการอินเดีย เพื่อขอขึ้นทะเบียน "โคเมอร์นาตี" ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี 
ขณะที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสันปฏิเสธให้ความเห็น ว่าสามารถคลี่คลายเงื่อนไขทางกฎหมายดับรัฐบาลนิวเดลีได้แล้วหรือไม่ หรือจะเริ่มส่งมอบสินค้าเมื่อใด โดยออกแถลงการณ์ระบุเพียงว่า การที่วัคซีนของบริษัทผ่านการรับรองแบบฉุกเฉินในอินเดีย เป็นไปตามผลการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกระยะที่สาม ซึ่งระบุว่า วัคซีนสามารถป้องกันการป่วยหนักจากโรคโควิด-19 ได้ 85% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยจากการทดสอบในอาสาสมัครทุกภูมิภาคบนโลก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES