เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าสัวใหญ่ชาวเมืองผู้ดี พร้อมทุ่มเงินซื้อกิจการของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ลำบากแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาไว้ในครอบครอง หากตระกูลเกลเซอร์ตัดสินใจขายสโมสร หลังโดนแฟนบอลเรดอาร์มี ต่อต้านอย่างหนักมาตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า คนบ้านเกลเซอร์ พร้อมแบ่งขายหุ้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด บางส่วนเพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ และเซอร์ แรตคลิฟฟ์ ซึ่งเป็นเจ้าของ อิเนออส กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ชื่อดัง และมีทรัพย์สินรวม 15,000 ล้านปอนด์ (ราว 660,000 ล้านบาท) นั้น ก็พร้อมจะเข้าช้อนซื้อเอาไว้เพื่อเป็นใบเบิกทางสู่การเข้าเทคโอเวอร์กิจการของ “ผีแดง” อย่างเต็มตัวต่อไป

โฆษกประจำตัวของเซอร์ แรตคลิฟฟ์ กล่าวว่า “ถ้าสโมสรถูกขาย จิมก็พร้อมจะเป็นผู้ซื้อแน่นอน ถ้าเรื่องนี้มีความเป็นไปได้ เราก็สนใจในการเจรจาด้วยความมุ่งหวังจะเข้าเป็นเจ้าของสโมสรในระยะยาว”

“นี่ไม่ได้เกี่ยวกับการทุ่มเงิน หรือ ไม่ จิมกำลังมองไปที่สิ่งที่สามารถทำได้ตอนนี้ เขารู้ว่าสโมสรแห่งนี้สำคัญกับเมืองแค่ไหน มันรู้สึกเหมือนกับว่า ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะรีเซตทุกอย่าง”

ทั้งนี้ เซอร์ แรตคลิฟฟ์ เป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งถูกประเมินมูลค่าเอาไว้สูงถึง 5 พันล้านปอนด์ (ราว 220,000 ล้านบาท) มาตั้งแต่เด็ก และพร้อมจะทุ่มเงินเพื่อพัฒนาขุมกำลังของพลพรรคอสูรแดง และปรับปรุงสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ให้กลายเป็นสังเวียนแข้งที่ทันสมัย หลังขาดการบูรณะมานานหลายปีแล้ว.

ภาพ REUTERS