กลับมาพบกันอีกครั้งทุกวันศุกร์ กับคอลัมน์ “Campus Life” พื้นที่สำหรับนิสิต นักศึกษา ทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับ “เฟรชชี่” ไปจนถึง “ซีเนียร์” วันนี้เราจะพาไปดูผลงานเจ๋งๆของกลุ่มนิสิตปี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย “พสิน ฉันทชัยวัฒน์”, “วนาลี พรมสุรินทร์”, “ภัทรภณ ป้องขันธ์” คณะนิติศาสตร์ และ “วีระพล วนมณฑล” คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ร่วมกันคิดค้น “Puka E-Books” ธุรกิจจำหน่ายชีตสรุปบทเรียนวิชากฎหมายออนไลน์ ขึ้น ด้วยเหตุเพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านถ่ายเอกสารต้องปิดลงชั่วคราว ไม่สามารถหาซื้อชีตสรุปบทเรียนได้

“พสิน” เล่าว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องด้วยการเรียนกฎหมายมีเนื้อหาจำนวนมาก และค่อนข้างซับซ้อน จึงทำให้ชีตสรุปเป็นที่นิยมสำหรับนิสิตคณะนิติศาสตร์ โดยนิสิตมักจะซื้อชีตสรุปตามร้านถ่ายเอกสารในคณะเพื่อทบทวนเนื้อหาสำหรับเตรียมตัวสอบ แต่เมื่อเกิดโควิด-19 มหาวิทยาลัยปิดการเรียนการ หลายกิจการในมหาวิทยาลัยต้องปิดชั่วคราว รวมทั้งร้านถ่ายเอกสารด้วย แต่ยังมีการสอบตามปกติ ความต้องการชีตสรุปวิชากฎหมายยังคงมีอยู่ จึงรวมตัวกันปั้นธุรกิจเล็กๆ ในนาม “Puka E-Books” เพื่อเป็นพื้นที่ในการจัดจำหน่ายชีตสรุปบทเรียนวิชากฎหมาย ผ่านแอพพลิเคชั่น LINE Shop โดย “Puka” มาจากคำว่า “pukapuka” ในภาษาเมารีซึ่งแปลว่า “หนังสือ”

“วีระพล” เสริมว่า เราคัดกรองคุณภาพของชีตสรุปให้ได้มาตรฐาน ต้องอ่านง่าย เข้าใจง่าย มีเนื้อหาสรุปของรายวิชานั้นๆ อย่างครบถ้วน นับตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ก่อตั้งธุรกิจ ปัจจุบัน Puka E-Books มีชีตสรุปรายวิชาเรียนในคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ แล้วกว่า 100 ฉบับ โดยส่วนใหญ่ผู้สรุปชีตวิชาในคณะนิติศาสตร์เป็นนิสิตรุ่นพี่ที่ผ่านการเรียนและสอบวิชานั้นๆ มาแล้ว นอกจากนี้ยังทำเพจ Puka E-Books นำเสนอสาระเกี่ยวกับการสอบและคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวข้องกับวิชากฎหมาย เป็นบริการเสริมให้กลุ่มนิสิตด้วย

ขณะที่ “วนาลี” สมาชิกหญิงเพียงหนึ่งเดียวของทีม บอกว่า จากตัวเลขที่ทางทีมเคยสำรวจภายในคณะนิติศาสตร์ นิสิตแทบทุกคนรับรู้ช่องทางการเข้าถึง Puka E-books และเข้ามาซื้อสินค้ามากถึง 20-30% จากทั้งหมด นอกจากนี้ อัตราการซื้อซ้ำเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนิสิตที่เคยซื้อ ถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ทางทีมมองว่าตลาดภายในคณะนิติศาสตร์ใกล้จะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว จึงเล็งขยายธุรกิจไปยังคณะอื่นๆ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอื่นๆ ต่อไปในอนาคตด้วย

อยากรู้ว่าผลงานชีตสรุปบทเรียนออนไลน์ฝีมือทีม “Puka E-Books” จะเด็ดแค่ไหน เรา “Campus Life” ชี้เป้ากันให้เลยที่ www.facebook.com/LawPukaEbooks และ LINE Shop: Puka