สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าสืบเนื่องจากการที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบ 100 วันของการปฏิบัติหน้าที่ แสดงความพร้อมของรัฐบาลโซล ในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ภายใต้เงื่อนไขการปลดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์นั้น


สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่า น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า “เป็นไปไม่ได้” หากรัฐบาลเปียงยางต้องแลกเปลี่ยน “แกนกลางด้านนโยบายความมั่นคงของชาติ” กับ “ความริเริ่มร่วมมือทางเศรษฐกิจ” ของยุน “ซึ่งยังอ่อนหัดเกินไป”


ขณะเดียวกัน น้องสาวของท่านผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า ในอนาคต รัฐบาลโซลชุดนี้อาจเสนอแนวคิดริเริ่มอะไรออกมาอีก หากแผนการชุดนี้ไม่ได้ผล อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยที่สุดในตอนนี้ เกาหลีเหนือไม่ต้องการมีความร่วมมืออะไรแบบนี้กับอีกฝ่าย


นอกเหนือจากข้อเสนอเรื่องการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลโซลไม่เคยมีนโยบายใช้มาตรการทางทหาร “เพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะปัจจุบัน” ของรัฐบาลเปียงยาง ส่วนการเจรจาและการประชุมระหว่างสองเกาหลีครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการพบหารือระหว่างเจ้าที่ระดับใดก็ตาม ต้องเป็นมากกว่า “การแสดงทางการเมือง” แต่ควรเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างจริงจัง เพื่อสันติภาพทั้งบนคาบสมุทรเกาหลี และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือในภาพรวม.

เครดิตภาพ : REUTERS