เมื่อวันที่ 19 ส.ค. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ประธานอนุกรรมการดำเนินการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ “มวยไทยในสถานศึกษา พัฒนาเยาวชนไทย” ระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, กรุงเทพมหานคร, มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ และกรมพลศึกษา โดยมี นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาฯ

นายประชุม บุญเทียม กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้จัดทำขึ้นด้วยเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ในการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันได้มีความพยายามขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก ขณะเดียวกันก็ได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะส่งเสริมปูพื้นฐานกีฬามวยไทย ให้แก่เยาวชนในสถานศึกษา เพื่อให้ทราบประวัติความเป็นมาของมวยไทยในอดีต ทำให้เยาวชนมีความตระหนัก มีความเข้าใจ และหวงแหนในกีฬามวยไทย

สำหรับแนวทางการดำเนินการและกิจกรรมของความร่วมมือ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การดำเนินการโครงการนำร่อง ขั้นตอนที่ 2 การเข้าสู่สถานศึกษาเต็มรูปแบบ และขั้นตอนที่ 3 การต่อยอดสู่ความเป็นเลิศด้านกีฬามวยไทย โดย กกท. และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ และกรมพลศึกษา จะให้การส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้กับนักเรียนที่มีความสนใจและมีทักษะด้านมวยไทยเป็นพิเศษ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการต่อยอดเข้าสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติและนักกีฬาอาชีพ เพื่อสานฝันสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จในอนาคตต่อไป