เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT (บีอาร์ที) สายสาทร-ราชพฤกษ์ ว่า โครงการฯ ดังกล่าว กทม.ว่าจ้าง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ปีละ 200 ล้านบาท เดินรถตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.2550 ต่อมาเมื่อสิ้นสุดสัญญา ได้มอบหมายให้ บริษัท เคที เป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. 2560 ถึงวันที่ 31 ส.ค. 2566 รวม 6 ปี  95 วัน โดยบริษัท เคที ได้ให้สิทธิ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) เป็นผู้เดินรถระยะเวลาสัญญา 6 ปี เริ่มวันที่ 1 ก.ย. 2560 ถึง วันที่ 31 ส.ค. 2566 

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการฯ ประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเฉลี่ยก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อยู่ที่ 17,000-19,000 เที่ยวคนต่อวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ประมาณ 25,000-30,000 เที่ยวคนต่อวัน และในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มีจำนวนผู้โดยสารลดลงเฉลี่ย 6,000 เที่ยวคนต่อวัน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9,000-10,000 เที่ยวคนต่อวัน โดยเอกชนเก็บค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดสาย 

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเรื่องการจราจรและอุบัติเหตุบริเวณเส้นทางเดินรถ เนื่องจากแนวเส้นทางรถเมล์บีอาร์ที ใช้ผิวจราจรร่วมกับรถยนต์ประเภทอื่นๆ มีเพียงแนวคอนกรีตกั้นแบ่งช่องทางไว้เท่านั้น และพบว่ามีรถยนต์แอบเข้าไปวิ่งในช่องทางรถเมล์บีอาร์ที จนเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุรถกระบะเฉี่ยวชนขอบทางกั้นช่องเดินรถบีอาร์ที บริเวณถนนพระราม 3 จนเกิดไฟไหม้รถทั้งหมดและมีผู้เสียชีวิต 2 ราย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. จึงได้สั่งการให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) และเคที ศึกษาทบทวนรายละเอียดโครงการใหม่ทั้งหมดทั้งในเรื่องของรูปแบบการบริหารจัดการ ควรดำเนินการอย่างไร เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ 

โดยรูปแบบการบริหารจัดการ อาทิ กทม.เดินรถเองโดยจ้างบริษัทเคที หรือ ให้สัมปทานเดินรถกับเอกชน การบริหารจัดการหนี้สิน  เปลี่ยนการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากใช้ก๊าซเอ็นจีวี เป็นรถไฟฟ้า (EV) เพื่อลดค่าใช้จ่าย การนำระบบ E-Ticket มาใช้ เพื่อลดจำนวนพนักงานจำหน่ายตั๋ว และพนักงานประจำสถานี รวมถึงแนวทางการเพิ่มรายได้จากพื้นโฆษณาเป็นต้น

นายวิศณุ กล่าวอีกว่า การศึกษาเรื่องดังกล่าวไม่ต้องใช้เวลานาน คาดว่า 3-4 เดือน น่าจะสรุปผลได้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสัญญาจ้างเดินรถจะหมดวันที่ 31 ส.ค.2566 ปัจจุบันโครงการรถเมล์บีอาร์ที สายสาทร-ราชพฤกษ์ มีรถโดยสารให้บริการ จำนวน 25 คัน ระยะทาง 15.9 กม. จำนวน 12 สถานี  ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.