กรณี น.ส.กษมล สิงห์ทองรัตน์ อายุ 28 ปี พนักงานร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าแล้วเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับการฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา เข็มแรก โดยแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตจาก “ภาวะสมองตาย” ขณะที่ นายธนบดี สิงห์ทองรัตน์ อายุ 32 ปี พนักงานโฮมโปร สามีผู้เสียชีวิตยังคาใจ ประกาศไม่เผาศพภรรยาพร้อมร้องขอความช่วยเหลือจาก นายเกียรติคุณ ต้นยาง (ทนายโป้ง) ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ช่วยประสานกับโรงพยาบาลรามาธิบดีผ่าชันสูตรอีกครั้ง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

บุกสาธารณสุขฯ วันนี้! ผัวคาใจเมียสิ้นลมหลังฉีดวัคซีนแอสตราฯ สแกนสมองเจอลิ่มเลือด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวานนี้ (8 ส.ค.) ที่วัดเต็มรักสามัคคี ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้มีพิธีฌาปนกิจศพ น.ส.กษมล แล้ว โดยมี นายธนบดี ผู้เป็นสามี ญาติ และเพื่อนๆเข้าร่วม บรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

นายธนบดี กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ภรรยาจากครอบครัวไป แต่ตนต้องมีสติ ต้องเลี้ยงดูลูกอายุ 5 ขวบเพียงคนเดียว ส่วนผลชันสูตรทางคุณหมอจะโทรมาแจ้ง ถ้าไม่ได้เกิดจากวัคซีนก็จะยอมรับความเป็นจริง และเชื่อมั่นในการชันสูตรของหมอว่าต้องเป็นไปตามความยุติธรรม แต่ถ้าเกิดจากวัคซีนจริง อยากให้มีหน่วยงานออกมารับผิดชอบเข้ามาเยียวยาครอบครัว เพราะการสูญเสียภรรยาไป ตนต้องทำงานหนักและรับภาระเพียงคนเดียว ตอนนี้ลูกชายให้แม่เลี้ยงและส่งเสียค่าใช้จ่ายค่าเรียนลูก ไม่อยากให้ภรรยาต้องเป็นห่วง อยากให้หลับให้สบายไปอยู่ในภพภูมิที่ดี และขอขอบคุณทางทนายโป้งที่ช่วยเหลือเดินเรื่องให้ทุกอย่าง

ทนายโป้ง กล่าวว่าตอนนี้ต้องรอผลชันสูตรจากโรงพยาบาลรามาธิบดี คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะทราบผลว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ ถ้าผลออกมาว่าการตายเกิดจากวัคซีน เบื้องต้นจะเป็นไปตามกำหนดที่จะได้รับการเยียวยาค่าเสียหาย แต่ถ้าผลพิสูจน์ออกมาว่าไม่ใช่เพราะวัคซีน จะต้องไปดูรายละเอียดว่าสาเหตุการตายเป็นเช่นไร ต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ทางญาติยินยอมและยอมรับทุกข้อชันสูตรเพราะมีความเชื่อมั่นในฝีมือการชันสูตรของแพทย์รามาฯ จึงตัดสินใจฌาปนกิจศพ ในเมื่อทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตเชื่อมั่นจรรยาบรรณของแพทย์ทางโรงพยาบาลรามาธิบดี ก็ขอฝากความยุติธรรมไว้กับทางแพทย์ หวังว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับความเป็นธรรมในครั้งนี้