เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ ซึ่งยังเหลือเวลาอยู่ เพราะหากดูเวลาจริงๆ จะครบกำหนดในเวลา 00.00 น. หากเข้าวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) จะถือว่าเกิน 8 ปี ก็หวังว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น แต่เราจะรอให้หมดเวลาและดูว่าท่านจะมีการแสดงออกอย่างไร เพราะที่เสนอไปแค่ขอให้ยอมรับในหลักนิติธรรมเท่านั้น คือ การปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้ ท่านควรเป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่าแม้ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการที่ตุลาการจะพิจารณา ในส่วนนี้ เราต้องรอว่าท่านจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เรามั่นใจว่าศาลน่าจะรับไว้ เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยบทบัญญัติของกฎหมายรัฐธรรมนูญ หากศาลรับไว้พิจารณาและมีคำสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญจะต้องมีนายกฯ รักษาการ โดยเลือกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือรัฐมนตรี หรือรองนายกฯ ที่ได้รับมอบหมาย ขณะนี้มีการมอบหมาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

“ระหว่างรอคำวินิจฉัยฝ่ายค้านจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา 13.30 น. แต่หากศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ไม่มีกฎหมายใดบัญญัติ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ควรมาปฏิบัติราชการ”

เมื่อถามว่าการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะกระทบต่อการพิจารณากฎหมายของสภาฯ หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง ฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่พิจารณากฎหมายที่ฝ่ายบริหารส่งมา เพื่อที่จะให้ฝ่ายบริหารนำไปบังคับใช้ ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม ฝ่ายสภาต้องทำหน้าที่ต่อไป

เมื่อถามถึง เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่พรรค พท. จะเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 คนใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีบัญชีรายชื่อในพรรคเราสู้อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ย้ายไปอยู่พรรคอื่น เราจะเสนอคนที่เราสามารถเสนอได้ ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. หากพรรคจะเสนอ ก็ยังเสนอได้อยู่เพราะอยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่ต้องดูว่าอยู่ในเงื่อนไขเหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้ จะมีการเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ ด้วย

เมื่อถามต่อว่า หากต้องมีการเสนอนายกฯ นอกบัญชี พรรค พท. จะเสนอใคร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนคิดว่าสู้แล้วเสีย เราจะไปสนับสนุนกลไกนายกฯ คนนอกให้เกิดขึ้นทำไม เนื่องจากเราต่อต้านอยู่แล้ว และต่อให้เราจะเสนอพระอินทร์ก็ไม่ชนะ เทวดาก็อย่าส่งเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมตินัดกันสวมชุดดำในวันพรุ่งนี้ เพื่อไว้อาลัยให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะกลายเป็นนายกฯ เถื่อน แต่สุดท้ายแล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นจะแต่งหรือไม่ก็เป็นสิทธิของพรรคอื่น แต่เบื้องต้นพรรค พท.จะแต่งดำ

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ได้กล่าวถึงการคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระ 3 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าเรามีเหตุผลสำคัญคือ เราไม่รับหลักการตั้งแต่วาระแรก ด้วยเหตุที่การจัดงบประมาณในปีนี้ ไม่ถูกที่ ไม่ถูกทาง เอื้อประโยชน์ทางการเมือง นำงบประมาณไปกระจุกบางพื้นที่เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง โดยเราหวังว่า เมื่อเราไม่รับหลักการในวาระแรก และมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งสิ่งที่เราทักท้วงไว้ควรจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น แต่เมื่อกลับมา ก็ไม่ได้แตกต่างจากร่างที่รับหลักการไป

“ฉะนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีมติชัด โดยเฉพาะพรรค พท.จะร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณา ซึ่งในวาระ 2 ที่จะมีการลงมติเป็นรายมาตรา เราจะโหวตเห็นชอบและไม่เห็นชอบในบางมาตรา ส่วนวาระ 3 เราจะโหวตคว่ำ ผมมองว่าควรจะได้โหวตวาระ 3 ในวันนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว