สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเฉิงตู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่าคณะนักวิทยาศาสตร์จีน ซึ่งนำโดยนายหูจ วิน ผู้ช่วยนักวิจัยจากสถาบันชีววิทยาเฉิงตู สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ค้นพบพืชหายากสายพันธุ์นี้ ระหว่างการสำรวจทางวิทยาศาสตร์บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต ครั้งที่ 2 ของจีน เมื่อปี 2564


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2451 นายเออร์เนสต์ เฮนรี วิลสัน นักพฤกษศาสตร์สหราชอาณาจักร ได้รวบรวมตัวอย่างของยูโอนีมัส อะควีโฟเลียม จำนวน 3 รายการเป็นครั้งแรก ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งต่อมาไม่มีใครพบเห็นพืชชนิดนี้อีกเลย จนกระทั่งเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เมื่อหูและทีมสำรวจพบพืชที่เข้าข่ายราว 15 ต้น บนหน้าผาโกรกธาร ใกล้ภูเขาก้งก๋า ในมณฑลเสฉวน


“ผมโชคดีมาก ๆ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนตามหาพืชชนิดนี้นานกว่าทศวรรษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ” หูกล่าว โดยสัตว์และพืชทุกสายพันธุ์ล้วนเป็นผลงานการสร้างสรรค์มหัศจรรย์ของธรรมชาติ พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่างานปัจจุบันของเขาคือ การรวบรวมเมล็ดพืชสายพันธุ์ดังกล่าวสำหรับธนาคารเมล็ดพันธุ์ และการเพาะพันธุ์เทียม


คณะวิจัยสังเกตลักษณะสำคัญของพืชที่พบอย่างระมัดระวัง เช่น กลีบเลี้ยง กลีบดอก และเกสรตัวผู้ และวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ โดยทีมวิจัยได้ทำการทดลองระดับโมเลกุลกับตัวอย่างในห้องปฏิบัติการ ก่อนยืนยันว่าพืชที่พบเป็นยูโอนีมัส อะควีโฟเลียม


อนึ่ง การค้นพบดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสารพฤกษศาสตร์นานาชาติ ไฟโตคีย์ส (Phytokeys) ทั้งนี้ ยูโอนีมัส อะควีโฟเลียม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพืชใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น).

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA