เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย และนายพงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน หรือ แตงโม บุตรชาย พร้อมทนายความเดินทางมายื่นฟ้อง นายทรงชัย อายุ 35 ปี ชาว กทม. เป็นจำเลยข้อหา กระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีโพสต์ข้อความลงในเพจฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งเป็นความเท็จ เกี่ยวกับประเด็นที่โจทก์เคยเป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย

โดย นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ เปิดเผยว่า กรณีนี้สืบเนื่องจากแตงโม บุตรชายไปเห็นข้อความในเพจฟุตบอลซึ่งมีข้อความที่ไม่น่ารัก เขาก็เลยอยากจะปกป้องศักดิ์ศรี แต่ตัวผมเองนั้นไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเลยเวลาแล้ว อายุเยอะแล้ว ก็แค่มาเซ็นเป็นตัวแทนให้กับทนายความและแตงโมที่อยากจะปกป้องศักดิ์ศรีในเรื่องที่เขาต้องการเท่านั้นเอง

ด้านนายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วคุณพ่อเป็นคนสบายๆ ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่ส่วนตัวแตงโมนั้น ยุคที่คุณเล่นฟุตบอลก็เจอเรื่องราวแบบนี้มาตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปี ผมรู้สึกว่าเรื่องราวผ่านมานานแล้ว คุณพ่อก็เป็นคนที่สร้างชื่อเสียงและรับใช้ประเทศชาติก็ไม่อยากให้ใครกล่าวให้ร้ายคุณพ่อ สมัยก่อนผมเป็นเด็กเจอเรื่องราวแบบนี้มาเยอะแล้ว แต่ทำอะไรไม่ได้ เจอเพื่อนล้อ เพื่อนว่าและโดนเพื่อนบูลลี่ แต่ตอนนี้เมื่อผมโตแล้วก็ทราบขั้นตอนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร จึงขอใช้สิทธิทางกฎหมาย

“เพราะเรื่องราวเหล่านี้ไม่มีใครอยากให้คนมาต่อว่าคุณพ่อของตัวเอง ตลอด 30 ปี จริงๆ แล้ว ถ้าถามว่าคุณพ่อเคยเจอเยอะไหม ผมว่าเกินพัน เป็นหมื่นเคส แต่ว่าก็มีคนส่งข้อความ โทรฯ มาขอโทษผมเยอะมาก หลังจากที่ผมโพสต์อันนี้ออกไป ซึ่งผมก็บอกว่าไม่เป็นไร เพราะเราก็ไม่ได้จะไปฟ้องทุกคน แต่ฟ้องเพียงคนเดียวถือว่าน้อยมาก เพื่อให้เป็นตัวอย่างว่าอย่าไปทำแบบนี้กับใคร จริงๆ คุณพ่อไม่ได้ติดใจอะไร แต่ตัวผมในฐานะเป็นลูกถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ชีวิตผมจะต้องอยู่กับตรงนี้อีกนาน” นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าว

นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ข้อความที่เขาโพสต์นั้นปรากฏในกลุ่มเพจเกี่ยวกับฟุตบอลทีมชาติไทยที่มีผู้ติดตาม 7-8 แสนคน ซึ่งมีประชาชนที่เห็นข้อความเยอะ ทำให้กระทบกับคุณพ่อ ส่วนเรื่องค่าเสียหายจะให้ทนายความดำเนินการต่อไป อาจจะต้องดำเนินการฟ้องแพ่งด้วย

ทั้งนี้ศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1873/2564 และนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 15 พ.ย. เวลา 13.30 น.