เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันแชร์ และพากันให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Preecha Chairit เผยภาพและคลิปวิดีโอ “งูเห่าดำ” ที่พบเจอบริเวณย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

โดยเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุข้อความว่า “ตัวเล็กๆ แบบนี้ บอกเลยครับว่าไม่ธรรมดา #งูเห่าพ่นพิษสยามสีดำ #อสรพิษวิทยา”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งเข้ามาสอบถามว่างูเห่าตัวดังกล่าวโผล่มาได้อย่างไร

สำรหรับ “งูเห่า” เป็นงูพิษขนาดกลาง ในวงศ์งูพิษเขี้ยวหน้า ซึ่งเป็นสกุลของงูพิษที่อาจเรียกได้ว่าเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดอย่างหนึ่ง งูเห่าจัดเป็นงูที่อันตราย มีนิสัยดุร้ายเช่นเดียวกับงูจงอาง เมื่อตกใจหรือต้องการขู่ศัตรู มักทำเสียงขู่ฟู่ ๆ โดยพ่นลมออกจากทางรูจมูก และแผ่แผ่นหนังที่อยู่หลังบริเวณคอออกเป็นแผ่นด้านข้างเรียกว่า “แม่เบี้ย” หรือ “พังพาน” ซึ่งบริเวณแม่เบี้ยนี้จะมีลวดลายเป็นดอกดวงสีขาวหรือสีเหลืองนวล เป็นรูปลักษณ์ต่าง ๆ เช่น คล้ายตัวอักษรวี หรืออักษรยูหรือวงกลม หรือไม่มีเลยก็ได้ เรียกว่า “ดอกจัน“

ในบ้านเรายังมี งูเห่า อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “งูเห่าพ่นพิษสยาม” เป็นงูเห่าจำพวกงูเห่าพ่นพิษ กล่าวคือ เป็นงูเห่าที่สามารถพ่นพิษได้ โดยสามารถพ่นพิษได้ไกล 1-2 เมตร เมื่อพ่นน้ำพิษหมดแล้ว สามารถผลิตน้ำพิษได้ในเวลา 10 นาที ก็สามารถพ่นน้ำพิษใหม่ได้ ขณะชูคอแผ่แม่เบี้ยขู่ ก็จะอ้าปากเพื่อเตรียมพ่นพิษใส่ศัตรู จะมีรูของเขี้ยวพิษ อยู่ทางด้านหน้า เพื่อสะดวกในการฉีดพ่นพิษออกไป และถ้าพิษเข้าตา จะไม่ทำให้ตาบอดในทันที ยกเว้นเพียงแต่เราขยี้ตา ถ้าถูกพิษทางผิวหนังที่มีแผล ก็จะทำให้เกิดการอักเสบ แต่ไม่อันตรายมาก เพราะได้รับปริมาณพิษน้อย

สำหรับ งูเห่าดำพ่นพิษ หรือ Black Spitting Cobra จัดเป็นงูที่มีพิษสูง หากมันรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคามจากศัตรูจะชูคอแผ่แม่เบี้ยและขู่ฟ่อ หากถูกกัด พิษของมันจะทำให้เหยื่อมีอาการอัมพาตได้รุนแรงกว่างูเห่าทั่วไป อีกอาวุธสำคัญของมันคือ สามารถพ่นพิษได้จากเขี้ยวของมัน เป็นระยะไกลถึง 2 เมตร ซึ่งหากโดนผิวหนังอาจจะแค่ทำให้ระคายเคืองในผู้ที่ไม่แพ้ แต่หากเข้าตา อาจถึงขั้นตาบอดได้

ขอบคุณภาพประกอบ : Preecha Chairit