เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. ตรวจเยี่ยมโครงการ Saturday School Season 11 ณ โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) เขตภาษีเจริญ โดยผู้ว่าฯกทม.ระบุว่า การศึกษาตามหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ในโลกก็สำคัญไม่แพ้กัน กทม.มีทรัพยากร มีสถานที่ที่วันเสาร์อาทิตย์ไม่ได้ใช้งาน มีอาสาสมัครที่อยากมาร่วม เช่น มูลนิธิ Saturday School ที่มีอาสาสมัครหลากหลายที่อยากมาสอน การจัดให้มาเจอกันได้เป็นการเพิ่มศักยภาพให้เด็ก

“วันนี้มีการสอนทำอาหารหลากหลายและมีการสอนภาษาญี่ปุ่นซึ่งมีครูคนญี่ปุ่นจริง ๆ มาสอน กิจกรรมต่าง ๆ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจ ปัจจุบันทำอยู่ 5 โรงเรียน จะขยายให้เกิดอย่างน้อย 54 โรงเรียน คือเราทำโรงเรียนต้นแบบให้เป็นโรงเรียนนวัตกรรมตาม พ.ร.บ.โรงเรียนนวัตกรรมใหม่ ซึ่งจะสมัครเข้าไป 54 โรงเรียน แต่โรงเรียนจะมีการปรับกฎระเบียบต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ การศึกษาเสาร์-อาทิตย์หรือเวลาหลังเลิกเรียน และดึงอาสาสมัครเข้ามาช่วยจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ที่กว้างขวางมากขึ้น”

ทั้งนี้ ย้ำว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่แพ้สำนักการโยธา สำนักการจราจร ที่สร้างสิ่งปลูกสร้าง แต่การศึกษาสร้างคน สิ่งสำคัญที่สุด อนาคตของเมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างแต่คือคน ถ้าสร้างคนที่มีคุณภาพได้ปัญหาต่าง ๆ ก็แก้ได้ ต้องให้ความสำคัญกับการศึกษามากขึ้นไม่ใช่แค่ทุ่มงบประมาณ แต่ต้องหาแนวร่วม เพราะเรามีคนรุ่นใหม่รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งสามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งของคลังปัญญาที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับคนรุ่นใหม่ได้

สำหรับอุปสรรคที่พบเจออาจจะทำให้การขยายโรงเรียนมีความยาก สมมุติว่าจะขยายไปหลายโรงเรียน คำถามคืออาสาสมัครเพียงพอไหม หรือว่า Founding ที่มาช่วยมูลนิธิ เพราะเราไม่ได้ใช้เงินภาครัฐออก เชื่อว่าถ้าคนเห็นประโยชน์ตรงนี้ก็จะมาร่วมมือกัน เป็นการลงทุนระยะยาว หลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง อยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเมืองและประเทศให้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงเรื่องการศึกษาไม่ใช่เรื่องยากอาจใช้เวลาครึ่งวันเสาร์มาเจอเด็ก มาสอนในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ อาจเป็นเรื่องการเงิน ศิลปะ ดนตรี ภาษา

นอกจากสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เด็กและสังคมแล้วยังสร้างความภูมิใจในตัวเราเองว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น สำหรับอาสาสมัครที่ดำเนินการตอนนี้หลัก ๆ คือ มูลนิธิ Saturday School อนาคตอาจจะมีช่องทางการติดต่อเพิ่มขึ้นสำหรับอาสาสมัครในการร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ.