วันที่ 5 สิงหาคม 2564 นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล และนางสาววีรกา มุทิตาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ ร่วมจัด “โครงการบัวแก้วปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด-19” โดย นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานีเป็นผู้รับมอบเพื่อส่งต่อให้บุคลากรด่านหน้าซึ่งปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ โดยมี นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอฺธิบดีกรมการกงสุล นายโตมร จันทรา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย ณ โรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี

กิจกรรมครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนอาหารพร้อมรับประทานโดยจัดซื้อจากร้านค้าในชุมชนหลักสี่ จำนวน 450 กล่อง น้ำดื่ม และขนมขบเคี้ยว รวมทั้งรถเข็นผู้ป่วย (wheel chair) จำนวน 3 คัน Leg Cover ทิชชูเปียก ถุงสำหรับแยกขยะอันตราย นอกจากนี้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนเบเกอรี่ จำนวน 1,000 ชิ้น และน้ำดื่มขนาด 350 มิลลิลิตร จำนวน 400 แพ็ค (4,800 ขวด) และบริษัท วั๊ปปา จำกัด ร่วมสนับสนุนทิชชูเปียกแอลกอฮอล์ 75% จำนวน 400 ห่อ

โครงการ  “บัวแก้วปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด-19” ของกระทรวงการต่างประเทศ ตามดำริของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือชุมชนผู้ที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19  รวมทั้งสนับสนุนการทำงานบุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติภารกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาแล้วจำนวน 4 ครั้ง  โดยครั้งที่ 1  เป็นกิจกรรม “จิตอาสา TICA ปันน้ำใจ เพื่อช่วยเหลือชุมชนหลักสี่” ได้มอบถุงยังชีพ สิ่งของอุปโภคบริโภค รวมจำนวน 220 ชุด มอบให้สำนักงานเขตหลักสี่ เพื่อส่งต่อให้ผู้แทนจากชุมชนบริเวณริมคลองเปรมประชากร จำนวน  11 แห่ง รวม 220 ถุง โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (Lotus’s) บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)  และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  นอกจากถุงยังชีพแล้ว TICA ยังมอบ หนังสือรู้ทัน โควิด-19 (Know COVID – 19) ซึ่งเป็นหนังสือการ์ตูนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาลาว กัมพูชา และเมียนมา เพื่อเป็นความรู้ให้กับเยาวชน และแรงงานต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ เขตหลักสี่ด้วย

ครั้งที่ 2  กิจกรรม “จิตอาสา TICA ปันน้ำใจ สู่ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ”  ได้มอบผลิตภัณฑ์นมให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส่งมอบให้ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ ที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขแรงงานข้ามชาติในการร่วมมือป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย

ครั้งที่ 3 สนับสนุนอาหาร จำนวน 120 ชุด เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และมหาวิทยาลัยมหิดล บุคลากรด่านหน้าซึ่งปฏิบัติงานที่ศูนย์คัดกรองโควิด-19 เชิงรุก ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ โดยจัดซื้อจากร้านอาหารในชุมชนหลักสี่

ในการดำเนินการ “โครงการบัวแก้วปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด-19” เป็นการแสดงให้เห็นว่า นอกเหนือจากภารกิจด้านการต่างประเทศในการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ การคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศของกรมการกงสุล และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐด้านการต่างประเทศของสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ ทั้งสามหน่วยงานยังได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมไทยตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชน ทุกแห่งหนเราดูแล