เมื่อวันที่ 30 ส.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ออกมาโพสต์ข้อความไขข้อข้องใจเกี่ยวกับประเด็นเด็กควรใส่ กกน.หรือไม่ หลังเจอเคสแม่รูดซิปหนีบช้างน้อย โดยมีระบุว่า “คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า เด็ก ๆ ควรต้องใส่กางเกงในหรือไม่?

นั่นสิตอนเรียนหมอเด็กก็ไม่มีอาจารย์คนไหนสอน 555 ในหนังสือเล่มไหนก็ไม่ได้มีเขียนไว้ชัดเจน ลองมองหาคำแนะนำตามองค์กรต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีใครเขียนว่า “จำเป็น” หรือ “ไม่จำเป็น” ดังนั้นสรุปสั้น ๆ ก็คือ “เอาที่สะดวกเลยฮะ” 555 แต่เหตุผลหนึ่งที่เราควรให้เด็กใส่ กกน. โดยเฉพาะเด็ก ผช. ก็คือ #ซิปหนีบช้าง นี่แหละฮะ สยอง! ฟังทีไรขนลุกทุกที 555

ก่อนอื่นต้องตัดประเด็นหนึ่งออกไปให้ชัดเจนก่อนว่า “การไม่ใส่ กกน. นั้นไม่ได้ทำให้เป็นโรคไส้เลื่อนแต่อย่างใด” ไส้มนุษย์เราไม่ได้เลื่อนกันง่ายขนาดนั้น 555 อนึ่งโรคไส้เลื่อนนั้นเกิดจากจุดที่กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่างไม่แข็งแรง (Direct Inguinal Hernia) หรือเกิดจากการที่ช่องที่อัณฑะเคลื่อนจากช่องท้องลงมาในถุงอัณฑะปิดไม่สมบูรณ์ (Indirect Inguinal Hernia) จึงเป็นเหตุที่ทำให้ลำไส้สามารถถูกดันจากในช่องท้องออกมาที่ขาหนีบได้นั่นเอง

เอาล่ะแล้วในความเห็นของพ่อหมอ เราควรให้เด็กใส่ กกน. ไหม ความเห็นส่วนตัวนอกเหนือจากการป้องกันไม่ให้ “ซิปหนีบช้าง” แล้วก็ยังมีอีกหลายเหตุผลสนับสนุนการใส่ กกน. อ่ะเนอะ ยกตัวอย่างเช่น

#หนึ่ง – ลดการเสียดสีของอวัยวะเพศกับกางเกงโดยตรง มี กกน. อีกชั้นคลุมไว้ก่อน โดยเฉพาะเด็กที่เคลื่อนไหวร่างกายเยอะ รวมถึงเด็กที่มีปัญหาผิวแห้งแดงคันได้ง่ายก็ช่วยลดการระคายเคืองได้ในระดับหนึ่ง

#สอง – ลดความสกปรกจากการสัมผัสสิ่งระคายเคืองต่าง ๆ โดยตรง เพราะเราก็รู้ว่า เด็กที่เริ่มจะใส่ กกน. ได้มักจะเป็นเด็กวัยสัก 2-4 ขวบ (แล้วแต่คน) ซึ่งเป็นวัยที่เล่นอย่างสนุกสนาน ทั้งดิน ทราย โน่นนี่ที่อาจเข้าไปตามซอกกางเกงไป

#สาม (อันนี้แล้วแต่คน) มันกระชับ และลดโอกาสที่เด็กจะจับอวัยวะเพศ หลายคนก็ใช้ประโยชน์ของ กกน. ในการฝึกเลิกผ้าอ้อมก็ดี ตอนกลางคืน หากไม่ฉี่รดที่นอนแล้ว อันนี้แล้วแต่เช่นกัน จะไม่ใส่ก็ได้นะ จะเอาอะไรมาก ผู้ใหญ่บางคนก็ยังไม่ใส่เลยเนาะ ดังนั้นก็เอาตามสะดวก แต่ที่บ้านก็ให้ใส่ กกน. กันไป แล้วก็เปลี่ยนตัวระหว่างวันเมื่อสกปรกหรืออับชื้นเพื่อความสะอาด

ใด ๆ คือ ผช. ใส่ก็ดีนะ ตอนใส่กางเกงมีซิป เพราะเคยเจอเคสที่ซิปหนีบทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาแล้ว น้อย ๆ ก็เอาออกง่าย บางคนหนีบมาก ต้องฉีดยาชาหรือดมยาเพื่อเอาซิปออก ก็เคยเจอมาแล้ว มันร้าวรานมากนะฮะ ผช. รู้ดี”..

ขอบคุณข้อมูล : เลี้ยงลูกตามใจหมอ