เรียกได้ว่ากลายเป็นที่ฮือฮามากในโลกโซเชียล หลังมีเพจเฟซบุ๊ก @ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้โพสต์รูปภาพเชิญชวนให้มาแช่น้ำร้อนเค็ม พร้อมหมักสปาโคลนดำ กับแนวคิดรักษาโรคได้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสมีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก และถูกแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง ถึงแหล่งท่องเที่ยวใหม่ 

โดยด้าน น.ส.นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ขอเชิญมาแช่น้ำร้อนเค็มและหมักสปาโคลนดำที่บ่อน้ำพุร้อนเค็มบ้านธารน้ำร้อน ตำบลเขาถ่าน อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่า ที่บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ มีแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สามารถรักษาโรคได้ โดยเฉพาะอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ถึงแม้ว่าน้ำจะเป็นน้ำเค็ม แต่ก็ไม่ทำให้เนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะ 

การลงไปแช่ต้องค่อย ๆ ลงไป เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับสภาพ อุณหภูมิประมาณ 60 องศา ในน้ำมีเกลือแร่ จึงทำให้น้ำมีรสเค็ม แต่ไม่มีกำมะถันเจือปน 

ปัจจุบันทางองค์การบริหารส่วนตำบลเขาถ่าน ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยการทำทางเดินรอบบ่อ เป็นคอนกรีตโรยด้วยหินโดยรอบ วางทางเดินด้วยแผ่นคอนกรีตอีกชั้นหนึ่ง มีการวางท่อนไม้ไว้ในน้ำรอบ ๆ บ่อ สำหรับให้ผู้มาใช้บริการนั่งอาบนั่งแช่ ส่วนตัวบ่อยังคงสภาพธรรมชาติเดิมไว้ มีห้องอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้า 

ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงเป็นป่าชายเลน มีเส้นทางเดินชมและศึกษาธรรมชาติ และอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ ที่นี่ยังมีบ่อโคลนดำ ซึ่งมีสีดำสนิท อยู่ใกล้ ๆ กับบ่อน้ำพุร้อน นักท่องเที่ยวนิยมนำโคลนดำมาพอกตัว โดยมีความเชื่อว่า จะสามารถทำให้ผิวพรรณผ่องใส อ่อนวัยกว่าเดิม…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี